Đường dẫn truy cập

Sinh viên Nhật tái tạo Nagasaki từng bị bom nguyên tử hủy diệt


Sinh viên Nhật tại Trường Đại học Nagasaki đang định tái tạo một khu vực đã bị bom nguyên tử tàn phá. 70 ngàn người đã chết khi Hoa Kỳ bỏ một trái bom nguyên tử xuống Nagasaki để chấm dứt Thế Chiến Thứ Hai. Những hình ảnh và kỷ niệm về khu Urakami thuộc Trung Tâm thành phố cũng đã tan biến theo. Nhưng một dự án 3 chiều đang có cao vọng làm sống lại khu này. Sau đây là phần tường trình của TTV Akiko Fujita từ Nagasaki.

Giáo sư Byondok Jun, thuộc Trường Đại học Nagasaki dự liệu tái tạo vùng Urakami bằng một hình ảnh: đó là bức không ảnh Nagasaki do một máy bay chiến đấu Hoa Kỳ thực hiện.

Bức ảnh được chụp hai ngày trước khi Mỹ thả một trái bom nguyên tử lúc Thế Chiến Thứ Hai gần kết thúc. Nhưng nó chỉ mới được công bố cách đây ít năm. Trong tấm hình trắng đen người ta có thể thấy một bệnh viện, một trường Đại Học và những ngôi nhà bao quanh, tất cả đều đã bị phá hủy vào ngày 10 tháng 8 năm 1945.

Giáo sư Jun nói tấm hình đã gợi lại hình ảnh những hàng cây, tiếng cười, và thành phố đã tồn tại trước cuộc tấn công. Nó cho ông cái nhìn đầu tiên về khu Urakami và đã tạo hứng khởi cho ông để tái tạo khu vực này bằng hình ảnh ba chiều.

Giáo sư Jun chỉ dự tính hoàn tất hình ảnh chụp từ trên không, nhưng các sinh viên Yurika Uchijama và Kanouko Maeda yêu cầu đi xa hơn dự án đó. Họ muốn làm sống lại hình ảnh những góc phố và những mặt tiền của các cửa hàng, tạo những hình ảnh có tính cách đặc thù hơn, cho luận án tiến sỹ của họ.

Trước tiên, họ tìm hiểu không ảnh 3 chiều của giáo sư Jun, rồi họ bắt đầu tìm kiếm các hình ảnh cũ của vùng Urakami. Có một vấn đề là hầu hết hình ảnh về cộng đồng này đều bị phá hủy khi thành phố bị tàn phá vì bom nguyên tử. Chỉ với một số ít hình ảnh, Maeda và Uchijima đi tìm lại những người sống sót từ vụ thả bom và nhờ họ kể lại về khu Urakami.

Cụ Yoshitoshi nay 80 tuổi nghe nói về dự án và đồng ý giúp một tay.

Cụ cho biết có người hỏi tại sao cụ lại làm công không như vậy, và cụ giải thích là cụ tự nguyện giúp vì cảm thấy có nghĩa vụ chia sẻ câu chuyện của cụ với tư cách một người sống sót sau vụ nổ bom. Năm 1945 cụ mới là một thiếu niên. Cụ cho biết Urakami là một cộng đồng mật thiết giống như một gia đình lớn lúc nào cũng mở rộng cửa đón tiếp người thân. Cụ hồi tưởng lại mọi người hay quây quần tại tiệm cắt tóc tại địa phương để cùng chia xẻ những niềm vui hàng ngày.

Cụ Fukahori vắng nhà vào ngày thả bom nhưng người chị của cụ thì có. Cụ đã tìm thấy thi thể của bà ít ngày sau đó, tay còn nắm chặt chiếc xà nhà bị sập. Chú thím của cụ cũng chết vì nhà xập.

Cụ Fukahori đã dùng 30 năm sưu tập hình ảnh của khu xóm cũ của cụ cho Tổ Chức Foundation for Peace tại Nagasaki. Ngày nay chính những hình ảnh đó là nền tảng cho một dự án để làm sống lại những kỷ niệm của cụ.

Nữ sinh viên Yurika Uchijima nói cụ Fukahori đã chỉ cho cô những sân chơi và một cái giếng gần đo nơi các trẻ em thường tụ tập chơi đùa. Cô nói đối với cụ mỗi ngôi nhà đều gắn liền với một câu chuyện của cụ.

Các sinh viên đã dùng những câu chuyện này và một ít hình ảnh còn lại để tái tạo bằng hình ảnh ba chiều những nhà cửa của hơn 1/10 khu Urakami. Họ hy vọng sẽ hoàn tất dự án vào tháng 12. Hai sinh viên Uchijima và Maeda không biết sau đó những hình ảnh của họ sẽ được sử dụng ra sao nhưng Giáo sư Jun coi nó như là một công cụ hòa bình, nó sẽ giáo dục cho thế hệ kế tiếp về sức tàn phá khủng khiếp của vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG