Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ bất đồng về vấn đề tăng quân ở Afghanistan


Một nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ Mỹ nói rằng việc đề ra một chiến lược mới ở Afghanistan quan trọng hơn là tăng số binh sĩ Mỹ ở nước này.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình hôm chủ nhật, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Carl Levin nói ông không hậu thuẫn việc tăng quân, một yêu cầu do Tư lệnh cao cấp nhất của Hoa Kỳ ở Afghanistan Đại tướng Stanley McChrystal đưa ra.

Trong khi đó các thành viên khác trong đảng Dân chủ, cũng như đa số đảng viên đảng Cộng hòa cho rằng an ninh và hệ thống cai trị của Afghanistan không thể được cải thiện nếu không có thêm binh sĩ tại đó.

Tướng McChrystal cảnh báo rằng Hoa Kỳ có thể thua trong cuộc chiến chống nhóm nổi dậy Taliban, trừ phi điều động thêm lực lượng Mỹ đến đó, và quyết định đó là ở Tổng thống Obama. Theo các nguồn tin chưa được xác nhận thì Tướng McChrystal đã yêu cầu tăng viện đến 40 ngàn binh sĩ.

Tổng thống Obama đã mở hàng loạt cuộc họp về chiến lược với các cố vấn chính trị và quân sự tại Tòa Bạch Ốc để thảo luận về đường lối tiến hành cuộc chiến kéo dài đã 8 năm này.

Hồi đầu năm nay Tổng thống Obama đã chấp thuận triển khai thêm 21 ngàn binh sĩ ở Afghanistan, nâng số binh sĩ tham gia cuộc chiến này lên đến 68 ngàn vào khoảng cuối năm 2009.

Trong mấy tháng gần đây số thương vong của binh sĩ Mỹ ở Afghanistan đã gia tăng, trong bối cảnh các cuộc hành quân chống Taliban và các nhóm tranh đấu bạo động khác được đẩy mạnh.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ của công chúng đối với cuộc chiến này liên tục giảm sút.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG