Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đoạt giải Nobel Hòa bình


Cuộc đời của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay lại có thêm một diễn tiến lịch sử khi ông đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2009.

Ông giành được giải thưởng cao quí này chỉ 11 tháng sau khi trở thành người Mỹ gốc Phi châu đầu tiên được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ.

Trong cuộc vận động tranh cử trong lúc giữ chức thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Illinois, ông đã lôi cuốn hàng triệu người ủng hộ với những lời phát biểu xoay quanh các chủ đề hy vọng và mang lại thay đổi cho Washington.

Ông Obama chào đời năm 1961 ở tiểu bang Hawaii. Thân phụ ông là một người Kenya và mẹ ông là một phụ nữ da trắng ở tiểu bang Kansas. Thuở nhỏ ông sống ở Indonesia, rồi bắt đầu sự nghiệp phục vụ công chúng trong vai trò một người tổ chức cộng đồng ở thành phố Chicago, và sau đó trở thành nghị sĩ của Thượng viện tiểu bang Illinois.

Thời còn là sinh viên, ông cũng đã làm nên lịch sử khi trở thành người Mỹ gốc Phi châu đầu tiên giữ chức chủ biên của tờ Harvard Law Review, một tạp chí luật học nổi tiếng.

Ông Obama là người Mỹ thứ 21 và là tổng thống Mỹ thứ tư đoạt giải Nobel Hòa bình. Ông là tổng thống Mỹ thứ ba được tặng giải thưởng này trong lúc còn tại chức.

Tổng thống Theodore Roosevelt đoạt giải năm 1906 nhờ làm trung gian điều giải để kết thúc cuộc chiến tranh Nga-Nhật. Người kế nhiệm ông là ông Woodrow Wilson đoạt giải năm 1919 nhờ vào những nỗ lực thành lập Hội Quốc Liên, tiền thân của Liên hiệp quốc.

Cựu Tổng thống Jimmy Carter đoạt giải năm 2002 nhờ vào những nỗ lực điều giải để chấm dứt những vụ xung đột và cổ súy cho dân chủ trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG