Đường dẫn truy cập

LHQ triển hạn nhiệm quyền của NATO tại Afghansitan


Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí biểu quyết triển hạn cho sự hiện diện của binh sỹ do NATO lãnh đạo tại Afghanistan.

15 nước thành viên của Hội đồng Bảo An đã chấp thuận nghị quyết 1890 hôm thứ Năm, cho phép các Lực lượng Trợ giúp An ninh Quốc Tế (ISAF) được lưu lại nước này cho đến ngày 13 tháng 10 năm 2010.

Nghị quyết này cũng kêu gọi các nước thành viên giúp củng cố khả năng của các lực lượng an ninh Afghanisan hiện đang gặp khó khăn bằng cách đóng góp nhân lực, trang thiết bị và những nguồn lực khác.

Trong một vấn đề riêng rẽ khác, Hội đồng Bảo an đã đưa ra một thông cáo mạnh mẽ lên án vụ đánh bom tự sát ở bên ngoài đại sứ quán Aán Độ ở thủ đô Kabul của Afghanistan làm thiệt mạng cho ít nhất 17 người và gây thương tích cho 80 người.

Các giới chức Ấn nói rằng kẻ đánh bom đã lái xe đến gần vòng rào được canh chừng an ninh nghiêm ngặt của đại sứ quán trước khi kích nổ. Họ cho hay hầu hết các nạn nhân là thường dân Afghanistan đang mua bán tại ngôi chợ phía bên kia đường của đại sứ quán Ấn.

Một phát ngôn viên của phe tranh đấu bạo động Taliban lên tiếng nhận phe này chủ mưu vụ tấn công. Người ta chưa rõ phe nào của Taliban dính líu đến vụ này.

Trong lúc phe Taiban khống chế các những khu vực rộng lớn thuộc vùng quê tại miền đông và miền nam Afghanistan, thỉnh thoảng họ cũng vẫn mở những vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu của chính phủ và quân đội tại các thành phố lớn.

Trong một sự kiện riêng rẽ, Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan nói các lực lượng Hoa Kỳ và Afghanistan đã thu giữ 50 tấn thuốc phiện trong một cuộc truy quét lớn hôm thứ Tư ở tỉnh miền nam Helmand.

Ma túy là nguồn hỗ trợ tài chính lớn cho Taliban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG