Đường dẫn truy cập

Có sự cách biệt về số phiếu trong cuộc bầu cử Afghanistan


Một nhật báo lớn của Hoa Kỳ đưa tin rằng dữ liệu mật của Liên Hiệp Quốc về cuộc bầu cử Tổng Thống bị tranh chấp tại Afghanistan cho thấy kết quả kiểm phiếu chính thức tại một số tỉnh vượt quá số cử tri theo ước tính đã bỏ phiếu khoảng hơn 100,000 phiếu.

Hôm nay nhật báo The Washington Post đưa tin rằng một một tài liệu được đặc sứ của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan, ông Kai Eide, bảo mật, cho thấy rất nhiều trường hợp về sự cách biệt giữa con số ước tính các cử tri đi bầu với kết quả cuộc bầu cử do Ủy Ban Bầu Cử Độc Lập công bố.

Sự cách biệt này đặc biệt rõ ràng tại các tỉnh miền Nam và miền Đông Afghanistan là những khu vực nhiều biến động, nơi Tổng Thống Hamid Karzai thắng với đa số phiếu cao nhất.

Thí dụ, Ủy Ban Bầu Cử Độc Lập đã kiểm được khoảng 135,000 phiếu tại tỉnh Helmand ở miền Nam, nhưng Liên Hiệp Quốc ước tính là có từ 5,000 tới 38,000 cử tri ở đó đã bỏ phiếu.

Dữ liệu của Liên Hiệp Quốc về cuộc bầu cử hôm 20 tháng 8 năm nay tại Afghanistan cũng cho thấy các trường hợp gian lận bầu cử do thuộc hạ của ông Abdullah Abdullah thực hiện nhưng ở quy mô nhỏ hơn nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG