Đường dẫn truy cập

Pakistan muốn Mỹ có 'tầm nhìn dài hạn' để ổn định khu vực


Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi nói rằng Hoa Kỳ phải đoan chắc với người dân ở nước ông và lân bang Afghanistan rằng Washington có tầm nhìn dài hạn để ổn định khu vực này. Nhà ngoại giao hàng đầu của Pakistan đã tuyên bố như thế hôm thứ ba sau khi hội kiến ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Washington để thảo luận về tình hình Afghanistan và công cuộc viện trợ của Mỹ dành cho chính phủ ở Islamabad. Từ trụ sở Bộ Ngoại giao, thông tín viên David Gollust gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Khi xuất hiện tại cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Clinton, ông Qureshi đã từ chối không chịu bình luận về vấn đề chính quyền Obama có nên phái thêm quân tới Afghanistan hay không. Tuy nhiên ông nói rằng sự ổn định của khu vực này tùy thuộc vào việc Hoa Kỳ đưa ra một thông điệp cho thấy là Washington sẵn sàng thực hiện một cam kết quan trọng để thúc đẩy cho sự thịnh vượng của vùng Nam Á và chiến đấu chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Ông Qureshi nói: "Người dân trong khu vực này cần được đoan chắc là Hoa Kỳ có một tầm nhìn dài hạn, không chỉ riêng cho Afghanistan và Pakistan, mà cho toàn thể khu vực. Và khi tôi nói tới điều đó, tôi cũng muốn nói rằng chúng ta phải lưu ý tới lịch sử. Chúng ta cần nhớ tới những gì đã xảy ra trong quá khứ. Chúng ta phải nhớ tới những hành động thiếu nhất quán trong quá khứ và chúng ta phải rút tỉa những bài học từ những sai lầm trong quá khứ."

Ngoại trưởng Cliton và ông Qureshi đã thảo luận về chương trình viện trợ dân sự mà quốc hội Mỹ đã thông qua hồi tuần trước. Chương trình viện trợ trước đây chưa từng có này sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm với kinh phí 7 tỉ rưỡi đô la, và kèm theo điều kiện là Pakistan phải chấm dứt việc hỗ trợ cho các nhóm cực đoan và quân đội Pakistan không được can dự vào hoạt động chính trị của phe dân sự.

Kế hoạch viện trợ này được chính phủ Pakistan hoan nghênh, nhưng đã gặp phải sự chỉ trích của một số người Pakistan. Những người chỉ trích nói rằng các điều kiện của chương trình viện trợ và sự hiện diện đông đảo hơn của người Mỹ để điều hành chương trình sẽ dẫn tới chỗ Hoa Kỳ can dự vào công việc nội bộ của Pakistan.

Bà Clinton cho biết rằng Hoa Kỳ không hề có ý định như vậy.

Ngoại trưởng Clinton nói: "Tôi cảm thấy tiếc là có một số người không hiểu rõ vấn đề. Nhưng tôi tin chắc là với sự giúp đỡ của báo giới Pakistan có đại diện ở đây hôm nay, chúng ta có thể củng cố thêm cho tuyên bố của ngoại trưởng Qureshi là chương trình này là một nỗ lực chân thành mà quốc hội chúng tôi đã đưa ra, với sự hậu thuẫn đầy đủ của Tổng thống Obama và của tôi, để giúp đỡ cho người dân Pakistan."

Ngoại trưởng Qureshi tuyên bố rằng ông tin là chính quyền Obama sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của nước ông:

Ông Qureshi nói: "Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton là hai người muốn làm bạn với nước Pakistan, với người dân Pakistan. Và tôi biết rất rõ là họ không hề có ý định quản lý những chuyện nhỏ nhặt ở Pakistan. Pakistan cũng sẽ không phép tiến hành việc quản lý như vậy. Tôi biết rất rõ là họ không hề có ý định xâm phạm chủ quyền của Pakistan."

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết chương trình viện trợ sẽ đòi hỏi việc nới rộng đại sứ quán Mỹ ở Islamabad và tăng cường công tác bảo vệ an ninh qua sự hiện diện đông đảo hơn của các nhà thầu an ninh của Mỹ.

Sự cần thiết của việc tăng cường đó đã được nêu bật hồi đầu tuần này qua vụ nổ bom tại văn phòng Chương trình Thực phẩm Thế giới của Liên hiệp quốc ở thủ đô của Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG