Đường dẫn truy cập

Iran 'sẽ lắp đặt một máy ly tâm tân tiến' tại cơ sở hạt nhân


Truyền thông Iran đưa tin rằng người đứng đầu chương trình hạt nhân của Tehran mới đây đã thông báo về kế hoạch lắp đặt một loại máy ly tâm tân tiến hơn tại một cơ sở hạt nhân mới tiết lộ của nước này gần Qom, thành phố thiêng của người Shia.

Tin tức cho hay, ông Ali Akbar Salehi thông báo Iran đang tập trung hơn vào việc nghiên cứu và phát triển tại cơ sở này. Các hãng tin trích lời ông này cho biết Iran hy vọng sẽ sử dụng ‘một thế hệ máy ly tâm mới’ để làm giàu uranium tại đó.

Hoa Kỳ và các nước phương Tây nghi ngờ Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân. Tehran nói rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm các mục đích hòa bình, và đã đồng ý cho phép các thanh sát viên quốc tế tới thăm cơ sở gần Qom.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang bàn thảo xem liệu Iran có nên bị áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt về vấn đề này hay không.

Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói hồi tuần trước rằng các cuộc đàm phán ở Geneva giữa Iran và các cường quốc diễn ra thành công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG