Đường dẫn truy cập

Số tử vong trong thiên tai ở Châu Á có phần chắc sẽ gia tăng


Giới hữu trách cho hay số người chết trong trận động đất ở Indonesia có phần chắc vượt quá con số 1,000 người trong khi nhân viên cứu hộ không được trang bị đầy đủ đào bới đống đổ nát để tìm những người còn sống sót. Philippines thì đang đề cao cảnh giác trước một cơn bão khác đang tiến về phía quần đảo này sau khi bão Ketsana làm thiệt mạng trên 400 người tại đó và tại Kampuchia, Việt Nam và Lào. Từ văn phòng Đông Nam Á của đài VOA tại Bangkok, Thông tín viên Daniel Schearf gửi về bài tường trình sau đây.

Hôm nay, nhân viên cứu hộ tại Indonesia dùng tay đào bới tìm những người sống sót trong số hằng trăm người được cho là bị kẹt dưới những đống bê tông.

Trận động đất hôm thứ tư đập vào vùng duyên hải phía tây đảo Sumatra gây thiệt hại phần lớn trong thành phố Pedang.

Thông tín viên Brian Padden của đài VOA tại Jakarta vừa đến thành phố này. Anh cho biết ngoài đường đông người qua lại và nhân viên cứu trợ đang đổ vào thành phố.

Ông Padden cho biết: “Ngay từ phi trường, dường như cứ 3 hay 4 tòa nhà chúng tôi đi ngang qua lại có một căn bị hư hại trầm trọng, nhiều tòa nhà sụp đổ hoàn toàn, nơi nào cũng bị mất điện. Tại các trạm xăng người ta cầm thùng đứng xếp hàng dài chờ mua số dầu có giới hạn trong khu vực.”

Thông tín viên Padden cho hay sự thiệt hại do trận động đất hôm thứ tư gây ra tệ hại hơn nhiều so với trận động đất xảy ra hồi đầu tháng 9.

Thông tín viên này nhận xét: “Trong trận động đất lần trước tại Java, thiệt hại rải rác nhiều nơi, không tập trung ở một chỗ. Còn tại thành phố Pedang này thì người ta thấy chỗ nào cũng bị thiệt hại cả.”

Indonesia đã yêu cầu nước ngoài trợ giúp trong nỗ lực cứu hộ và giúp đỡ những nạn nhân của trận động đất có cường độ 7.6.

Rất nhiều quốc gia đã đề nghị giúp đỡ, trong đó có Hoa kỳ đã hứa giúp 3 triệu đôla cho các nạn nhân động đất.

Washington cũng cam kết giúp đỡ nạn nhân của một cơn bão nhiệt đới đã đập vào Philippines, Việt Nam, Lào và kampuchia trong tuần này. Cơn bão đã làm thiệt mạng hơn 4 trăm người trong khu vực.

Bão Ketsana đã tiến vào đất liền ở Philippines hôm thứ bảy, gây lụt lội tại nhiều nơi trong thủ đô Manila khiến cho cả chục ngàn người lâm cảnh không nhà.

Philippines đang cảnh báo dân chúng rời khỏi những vùng đất thấp vào lúc sắp xảy ra một trận bão lớn khác.

Trong những thiệt hại do thiên tai khác gây ra thì số người chết vì sóng thần trên quần đảo Samoa, tại lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ và tại Tonga trong vùng Thái bình dương đã lên tới gần 200 người.

Trận sóng thần vừa kể do một trận động đất mạnh 8 độ đập vào vùng đảo nhỏ ở Thái Bình Dương hôm thứ ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG