Đường dẫn truy cập

Iran cho thanh sát viên IAEA đến nhà máy uranium tại Qom


Iran đã đồng ý để cho các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc được đến nhà máy tinh chế uranium thứ nhì của họ trong các cuộc thảo luận với 6 cường quốc diễn ra tại Geneve.

Hôm thứ Năm Ủy viên Ngoại giao của Liên Hiệp châu Âu Javier Solana cho biết Iran đã hứa hợp tác đầy đủ với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc Tế (IAEA) về vấn đề thanh sát nhà máy, tọa lạc gần thành phố thiêng liêng Qom của Iran.

IAEA nói rằng Tổng giám đốc của IAEA, ông El Baradei, sẽ đi Iran trong nay mai để thảo luận về một số vấn đề có liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Ông El Baradei trước đó đã nói rằng Iran vi phạm một luật lệ của IAEA khi họ không chịu khai báo sớm hơn về nhà máy hạt nhân thứ nhì.

Trong các cuộc thảo luận tại Geneve hôm thứ năm, ông Solana cho biết các nhà ngoại giao đã đồng ý mở cuộc họp thứ nhì về chương trình hạt nhân của Iran trước cuối tháng 10.

Thương thuyết gia hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalili cho biết đã diễn ra các cuộc thảo luận “tốt đẹp” và rằng các cuộc thảo luận sẽ được tiếp tục.

Theo bộ trưởng Ngoại giao Iran thì các cuộc thảo luận sẽ có thể mở rộng lên cấp “ thượng đỉnh.”

Tổng thống Barack Obama gọi cuộc họp hôm thứ năm là một bước khởi đầu xây dựng, nhưng giờ đây Iran phải đưa ra hành động xây dựng với sự tôn trọng liên quan đến chương trình hạt nhân của họ.

Tổng thống Obama nói rằng Iran phải cho thấy là họ cam kết với sự minh bạch, để cho thanh sát viên của IAEA được đến nhà máy tại Qom trong vòng 2 tuần lễ nữa mà không bị gây trở ngại.

Ông Obama còn nói là Iran phải chứng tỏ là chương trình hạt nhân của họ chỉ dành cho các mục tiêu dân sự ôn hòa, bao gồm việc chuyển giao một số uranium sơ cấp đến một quốc gia khác để chế biến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG