Đường dẫn truy cập

Biểu tình chỉ trích thành tích nhân quyền của Trung Quốc


Hôm thứ năm, hàng trăm người xuống đường biểu tình ở Hồng Kông phản đối thành tích nhân quyền của Trung Quốc trong lúc quốc gia này đang kỷ niệm 60 năm ngày Cộng sản cầm quyền.

Những người biểu tình lên án Trung Quốc không cải thiện nhân quyền và dân chủ mặc dù đã đạt nhiều thành tựu về quân sự và kinh tế.

Một số người biểu tình cũng chỉ trích quân đội Trung Quốc đã đàn áp thẳng tay những người biểu tình ủng hộ dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào tháng Sáu năm 1989. Chính quyền Trung Quốc đã cho xe tăng và quân đội tiến vào quảng trường Thiên An Môn để đàn áp cuộc biểu tình của các sinh viên và công nhân kéo dài trong nhiều tuần lễ, làm thiệt mạng hàng trăm người.

Tại Washington, nữ dân biểu Ileana Ros-Lehtinen (thuộc đảng Cộng hòa, đại diện bang Florida) khuyến nghị Trung Quốc phải tôn trọng nhân quyền và phóng thích các tù nhân chính trị, trong số này có nhân vật tranh đấu cho dân chủ Lưu Hiểu Ba.

Nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ ông Lưu vào tháng Sáu sau khi qui kết cho ông xúi giục lật đổ chính quyền. Ông Lưu đã đồng soạn thảo một kiến nghị gửi chính phủ đòi thực thi quyền tự do dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG