Đường dẫn truy cập

Tướng McChrystal: Khó bảo đảm thành công tại Afghanistan


Đại tướng Stanley McChrystal, tư lệnh cao cấp nhất của NATO tại Afghanistan, nói rằng tình hình tại đây đang trở nên nghiêm trọng và không chắc là có thành công hay không. Phát biểu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London, ông nói rằng chính người dân Afghanistan sẽ quyết định ai là người chiến thắng hay thất bại. Từ London, thông tín viên Jennifer Glasse của đài VOA có bài tường trình.

Đại tướng Stanley McChrystal nói rằng không có một giải pháp đơn giản cho vấn đề Afghanistan.

"Đây là một địa hình phức tạp, cả về địa thế lẫn con người. Đó là một xã hội bộ tộc có nền văn hóa khác biệt rất lớn so với những gì mà đa số chúng ta từng biết, và nó cũng thay đổi đa dạng từ địa phương này sang địa phương khác trên khắp nước. Do đó chúng ta không thể giả định rằng vấn đề này đúng ở tỉnh này cũng đúng tại một tỉnh khác."

Đại tướng McChrystal nói rằng hiện nay đặt câu hỏi ai là người chiến thắng thì câu trả lời còn tùy vào người mà chúng ta đặt cây hỏi. Ông nói đây không phải là một trò chơi hơn thua, mà là một cuộc tranh luận chính trị trong đó cả hai bên đều tuyên bố chiến thắng.

Ông nói: "Chúng ta không phải là người giám sát tỉ số, không phải NATO, Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế ở Afghanistan (ISAF), cũng không phải là các chính phủ, và ngay cả không phải là báo chí. Nhận thức của tất cả các đối tượng vừa nêu thực sự là vấn đề, bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến tình hình tại đây, thế nhưng cuối cùng thì suy nghĩ và nhận thức của người dân Afghanistan sẽ quyết định."

Đại tướng McChrystal nói rằng các lực lượng an ninh phải tập trung vào mục tiêu thu phục nhân tâm. Ông nói rằng đã có những cải tiến trong các lãnh vực chẳng hạn như giáo dục và xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng trong những lãnh vực khác tình hình lại đang xấu đi.

"Một số lớn dân làng sống trong sợ hãi, và chúng ta có những giới chức hoặc là không có khả năng, hoặc là không phục vụ công chúng đúng mức, và bạo động gia tăng, gia tăng không phải do lực lượng liên quân tăng, mà do tình trạng nổi dậy gia tăng."

Đại tướng McChrystal nói rằng các lực lượng quân sự của ông phải hành động khác đi rất nhiều kể để ngăn chặn tình trạng nổi dậy.

"Chúng ta cần phải giành thế chủ động bằng cách đảo ngược điều được coi là đà tiến của phe nổi dậy. Chúng ta cần phải tìm cách nhanh chóng phát triển lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan, đó là quân đội và cảnh sát, và chúng ta cần phải cải tiến tính hiệu quả của lực lượng đó và của chính chúng ta thông qua sự hợp tác chặt chẽ hơn, và điều này có nghĩa là chúng ta phải cùng nhau lập kế hoạch, sống với nhau, cùng nhau hành động, tận dụng thế mạnh của nhau trong khi chúng ta tiến tới."


Đại tướng McChrystal nói rằng sau 8 năm, nhân dân Afghanistan ngày càng mệt mỏi, và các lực lượng cần phải mau chóng chứng tỏ kết quả.

"Chúng ta cần phải đảo ngược xu hướng hiện tại, và thời gian hiện là yếu tối quan trọng. Thời gian kéo dài không thể đem lại kết quả thuận lợi. Nỗ lực này sẽ không duy trì vô hạn định khả năng thắng lợi, thế nhưng điều trớ trêu là phải thành công. Chúng ta cần kiên nhẫn, kỷ luật, quyết tâm và thời gian."

Tin cho hay Đại tướng McChrystal đã yêu cầu được cung cấp thêm hàng ngàn binh sĩ để giúp cho ông ổn định tình hình, giữ vững an ninh tại Afghanistan, và cuối cùng là đất nước này có thể tự quản lý được. Đó là định nghĩa thành công tại Afghanistan của ông.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cùng với các nhà lãnh đạo của NATO rõ ràng đang cứu xét đề nghị này. Quyết tâm của châu Âu đang bị chao đảo khi mới đây thủ tướng Ý nói rằng ông muốn rút quân đội Ý ra khỏi Afghanistan càng sớm càng tốt. Đại tướng McChrystal nói rằng đó cũng chính là ước muốn của tất cả mọi người, nhưng không phải là trước khi Afghanistan ổn định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG