Đường dẫn truy cập

Dân biểu Sanchez: VN phải tôn trọng nhân quyền


Dân biểu Mỹ Loretta Sanchez yêu cầu Ngoại trưởng Hillary Clinton hối thúc Việt Nam tôn trọng nhân quyền.

Nữ dân biểu thuộc đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang California, đã yêu cầu như thế trong bức thư gởi cho bà Clinton hôm thứ tư, một ngày trước khi vị bộ trưởng ngoại giao Hoa kỳ tiếp kiến Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm.

Bà Sanchez nói rằng Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là nước ký kết Công ước Quốc tế về Quyền Chính trị và Dân sự được Đại hội đồng Liên hiệp quốc phê chuẩn; nhưng chính phủ Việt Nam tiếp tục bắt buộc và giam cầm những công dân Việt Nam hành sử các quyền được bảo đảm trong Tuyên ngôn Liên hiệp quốc.

Bà Sanchez trích dẫn một thông cáo của tổ chức Human Rights Watch cho biết mới đây chính phủ Việt Nam đã bác bỏ 45 khuyến nghị do Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nêu lên trong cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ cập, trong đó có khuyến nghị thu hồi những biện pháp hạn chế đối với hoạt động internet và viết blog của giới truyền thông tư nhân và cho phép người dân cổ súy nhân quyền.

Dân biểu Sanchez kết thúc lá thư với đòi hỏi là chính phủ Hoa kỳ phải có những chính sách rõ ràng để cho thấy rằng việc chính phủ Việt Nam tước đoạt các quyền của người dân là một việc không thể chấp nhận.

Từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995 tới nay, bang giao giữa Hà Nội và Washington đã được cải thiện đáng kể. Từ nhiều năm nay Hoa kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhân quyền vẫn tiếp tục là một vấn đề quan trọng gây cản trở cho việc phát triển quan hệ song phương.

Nguồn: Representative Loretta Sanchez's Office

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG