Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ có dấu hiệu lạc quan


Một phúc trình tương đối lạc quan về thành quả kinh tế của Hoa Kỳ đang làm tăng thêm hy vọng là có thể giai đoạn sơ khởi hồi phục kinh tế đang diễn ra. Thông tín viên đài VOA Michael Bowman tường thuật từ Washington về vấn đề này như sau:

Từ hơn một năm qua kinh tế Hoa Kỳ trong tình trạng bị co cụm và quí vừa qua cũng không phải là một ngoại lệ.

Theo số liệu ước tính sơ bộ quí 2 từ tháng tư đến tháng sáu mức tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ giảm 1%, tức là đã có cải thiện so với các quí trước, giảm đến 5,4%.

Theo kết quả tính toán cuối cùng, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã sửa đổi tỉ lệ giảm sút của tổng sản phẩm nội địa (GDP) của quí 2, nhẹ hơn, là 0,7%.

Các kinh tế gia hoan nghênh tin này và nói rằng sự kiện này củng cố những dự phóng là phục hồi có lẽ đã khởi sự.

Ông David Weiss, trưởng ban kinh tế của cơ quan đánh giá tín dụng Standard and Poor nhận định: “GDP cao hơn dự kiến đôi chút. Phần lớn các kinh tế gia đã cho rằng mức tăng trưởng sẽ giảm đi đôi chút thay vì tăng. Chúng tôi hy vọng tăng trưởng của quí 3 sẽ khả quan hơn, không chỉ ở Hoa Kỳ mà trên khắp thế giới.”

Tuy nhiên sự lạc quan bị mờ nhạt đôi chút vì sự hạ giảm của chỉ số Chicago Purchasing Managers (PMI) một chỉ số được xem là dự báo tổng thể tình hình sản xuất của Mỹ, và sự sút giảm này là dấu hiệu cho thấy tình hình vẫn còn đáng lo ngại.

Nói chung, nhiều kinh tế gia dự kiến trong những tháng sắp tới phục hồi kinh tế sẽ ở mức độ chậm, với tỉ lệ thất nghiệp vẫn còn cao. Tỉ lệ thất nghiệp hiện nay đang ở mức 9,7% và có thể sẽ nhích lên cao hơn, cho dù kinh tế tăng trưởng trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG