Đường dẫn truy cập

Số tử vong gia tăng trong trận động đất ở Indonesia


Khu vực Tây Indonesia lại bị chấn động vì một trận động đất lớn nữa, một ngày sau khi một trận động đất khiến nhiều ngàn người bị kẹt trong các đống đổ nát của các tòa nhà bị phá sập. Số tử vong đã tăng đến ít nhất 770 người, và con số này dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa. Từ Jakarta, thông tín viên Brian Padden ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các giới chức cho hay trận động đất dưới biển đo được 7,6 trên địa chấn kế xảy ra gần đảo Sumatra của Indonesia, đã phá sập ít nhất 500 tòa nhà tại thành phố Padang. Hôm thứ Năm, một trận động đất đo được 6,6 độ cũng xảy ra trong cùng khu vực, gây hoảng sợ cho những người sống sót.

Các bệnh viện, một khách sạn và các phòng ốc của một trường học nằm trong số các tòa nhà bị phá hủy hôm thứ Tư tại Padang, một thành phố có khoảng 900,000 cư dân. Trận động đất cũng gây nhiều đám cháy, cắt đứt nhiều trục lộ và các dịch vụ cung cấp điện và viễn thông đến khu vực.

Số tử vong tiếp tục tăng giữa lúc các nhân viên cứu hộ chạy đua với thời gian để giải cứu những người bị kẹt lại trong các đống đổ nát. Người ta lo sợ số người chết có thể lên đến hàng ngàn người.

Thị trưởng thành phố Padang đã lên tiếng kêu gọi được giúp đỡ. Ông nói thành phố này tràn ngập nạn nhân.

Các tổ chức cứu trợ đang trên đường đến Padang. Người phát ngôn của Tổ chức World Vision, bà Laura Blank, cho biết một toán cứu trợ World Vision đã đến nơi và hiện đang thẩm định các nhu cầu tại chỗ.

Bà Blank nói: “Công tác này có hơi khó khăn bởi vì điện đã bị cắt, tôi tin rằng không ai biết rõ sự thể ra sao cho tới khi chúng ta thực sự đến tận nơi và phát hiện ra mức độ thiệt hại.”

Bà Blank nói World Vision thường xuyên cung cấp những hỗ trợ trong các trận động đất, và bình thường có sẵn vật phẩm tiếp tế được đặt tại nhiều nơi trên khắp nước, như mùng mền, lương thực, nước uống và thuốc men, để có thể sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp như thế này. Nhưng bà nói hiện nay hầu hết các vật phẩm dự trữ đã được phân phối cho các nạn nhân của trận động đất xảy ra tại đảo Java hồi tháng trước.

Bà nói thêm: “Thách thức tại thời điểm này là các vật phẩm tiếp tế khẩn cấp mà chúng tôi đã bố trí từ trước, giờ đã gần cạn kiệt, bởi vì công tác cứu trợ tại Tây Java đến giờ còn tiếp tục, và trận động đất ấy xảy ra cách đây có vài tuần.”

Chính phủ Indonesia đã triển khai các đội y tế và nhiều phi cơ quân sự để tiếp tay với các nỗ lực cứu trợ, đồng thời loan báo một khoản viện trợ 10 triệu đôla để dùng vào công tác đáp ứng khẩn cấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG