Đường dẫn truy cập

LHQ lên án bạo hành tình dục trong các vùng chiến tranh


Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã nhất trí chấp thuận một quyết nghị lên án bạo hành tình dục, đồng thời tạo thêm những công cụ mới để chống nạn bạo hành tình dục trong các vùng đang xảy ra xung đột.

Trong bản nghị quyết được thông qua hôm thứ Tư, Hội đồng gồm 15 thành viên đã kêu gọi Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon chỉ định một đại diện đặc biệt để dẫn đầu và điều hợp những nỗ lực đối phó với vấn nạn vừa kể, đồng thời lập một đội ngũ chuyên gia để phái tới nơi hầu giải quyết những tình huống đặc biệt đáng quan tâm.

Ngỏ lời trước hội đồng, ông Ban nói rằng mặc dù có đôi chút cải thiện, nhưng những vụ bạo hành tình dục cố ý nhắm vào thường dân vẫn tiếp diễn không hạ giảm, trên một cơ sở lan rộng hoặc có hệ thống.

Ông cho biết các phe phái tham gia vào những vụ xung đột vũ trang tiếp tục sử dụng bạo hành với một mức “tàn bạo đầy hiệu lực”.

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết những kẻ tội phạm thường không bị trừng phạt về những hành động của họ, và rằng cộng đồng quốc tế cần hành động nhiều hơn nữa để bảo vệ thường dân, trừng phạt những kẻ có trách nhiệm và giúp đỡ để các nạn nhân hồi phục.

Tại Washington, Tổng thống Barack Obama hoan nghênh việc thông qua bản nghị quyết, ông nói điều đó sẽ giúp các phụ nữ và trẻ em được bảo vệ hiệu quả hơn tại các khu vực xung đột.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã chủ tọa phiên họp Hội đồng Bảo An hôm thứ Tư, ngày cuối cùng của chức chủ tịch Hội đồng Bảo an của Hoa Kỳ. Bà cho biết nạn bạo hành tình dục tại những nơi có xung đột không hề thuyên giảm, trái lại trong vài trường hợp lại còn gia tăng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tình trạng bạo hành tình dục đối với phụ nữ và trẻ em tiếp diễn tại nhiều vùng trên khắp thế giới, chẳng hạn như tại Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi theo phúc trình gần 1 ngàn 100 vụ hãm hiếp được báo cáo mỗi tháng.

Quĩ Phát Triển Liên Hiệp Quốc dành cho Phụ nữ cho biết có tới 500 ngàn phụ nữ bị hãm hiếp tại Rwanda trong cuộc diệt chủng năm 1994, trong khi có 60 ngàn người bị hiếp trong các cuộc xung đột tại vùng Balkan trong thập niên 1990.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG