Đường dẫn truy cập

Một số băng sơn ở miền tây Hoa Kỳ lớn dần


Các tảng băng đang thu nhỏ là một trong những dấu hiệu rõ rệt nhất của hiện tượng trái đất nóng lên. Nhưng trong khi phần lớn những tảng băng đều teo lại thì một số tại miền Tây Hoa Kỳ lại lớn ra! Nhiều người dùng ví dụ này để đả phá chuyện trái đất nóng lên. Phái viên của VOA Tom Banse tường trình là các chuyên gia có thể giải thích chuyện này:

Các tảng băng chiếm 15 triệu cây số vuông của bề mặt trái đất, chỉ nhỏ hơn lục địa Nam Mỹ một chút. Phần nhiều khối băng nằm tại Nam Cực và Greenland, nhưng châu lục nào cũng có, kể cả châu Phi.

Trung Tâm Dữ Liệu về Băng Đá của Hoa Kỳ khám phá ra rằng phần lớn băng đảo trên thế giới đều đang mỏng bớt, vì lý do lượng tuyết tan trong mùa hè nhiều hơn là lượng tích tụ trong mùa đông.

Đó là trường hợp của Hy Mã Lạp Sơn, và tại miền tây Hoa Kỳ cũng vậy. Băng tại bang Montana đã tan bớt khoảng 56%, tính từ đầu thế kỷ. Diện tích băng tại California bị tan đi là 52%.”

Nhưng giáo sư Andrew Fountain của đại học trong bang Oregon kể ra 8 trường hợp ngoại lệ trong số mấy trăm khối băng đảo mà ông quan sát tại miền tây Hoa Kỳ. Khối băng đầu tiên là tại miệng núi lửa Crater Glacier trên núi St. Helens, thuộc tây nam bang Washington. Khối băng tại đây không phải màu trắng mà chỉ là một khối đen vì có bao nhiêu đá vụn chồng chất phía trên.

Vụ phun lửa lớn năm 1980 tại núi St. Helens đã tạo nên một bối cảnh hoàn hảo để một băng đảo mới được tạo thành. Về mặt bắc, miệng núi lửa có cái thành dựng đứng che kín quanh năm. Giống như cái bao tay của ai đó chặn dòng phun. Những đợt tuyết lở liên tục đắp nên thành lũy xung quanh miệng núi vào mùa đông.

Khối băng bị lớp phún xuất thạch trong đợt phun mới nhất của núi lửa đẩy loanh quanh. Nhưng cả khối vẫn tồn tại. Hiện nay, khối băng này lan rộng đến nỗi nó lướt qua cả những thiết bị được đặt để theo dõi nó.
Mỗi năm khối băng này lan rộng khoảng 100 mét.

Chính sự khác thường này có lẽ đã khiến mọi người ngờ vực chuyện trái đất nóng lên. Nhưng chuyên gia Fountain chỉ coi đây là một ngoại lệ, không liên quan gì đến chuyện hiện tượng băng đảo thu nhỏ suốt vùng tây bắc Mỹ.

Ngoài ra, tại vùng cực Nam của rặng Cascade mới xảy ra một hiện tượng khó hiểu về đỉnh núi tuyết. Đó là núi Shasta. Theo dõi mức diện tích băng phát triển tại đây, người ta phát hiện được là trong suốt 50 năm, dịên tích băng đảo liên tục phát triển. Giáo sư Fountain giải thích là vùng này có hiện tượng tuyết đông thành băng liên tục, mỗi khi nhiệt độ lên trên mức đông cứng.

Biển nóng hơn cũng làm cho độ ẩm gia tăng. Ông Fountain nói chính vì vậy một số băng đảo tại những đỉnh núi cao nhất miền Tây Bắc Hoa Kỳ, như núi Rainier và núi Baker, không bị tan. Tuy nhiên ông Fountain nói những băng đảo này sẽ không thể cưỡng lại lâu xu hướng chung của toàn cầu.

Ông Fountain nói: “Chúng tôi dự kiến đây chỉ là những hiện tượng nhất thời. Khối băng tại núi Shasta sẽ bắt đầu co lại trong vòng mươi năm nữa thôi, nếu không muốn nói chuyện đó đã xảy ra. Và chúng tôi hoàn toàn chắc chắn là các khối băng đã bắt đầu giảm diện tích nhanh hơn tại Washington và Oregon”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG