Đường dẫn truy cập

Bầu cử Ðức: Bà Merkel tuyên bố thắng lợi


Thủ tướng Đức Angela Merkeo tuyên bố thắng lợi sau khi các cuộc thăm dò cử tri vừa bỏ phiếu cho thấy đảng Dân chủ Cơ Đốc giáo của bà và đảng đối tác chủ trương ủng hộ hoạt động doanh thương đạt được thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử quốc hội hôm chủ nhật.

Bà Merkel nói với các ủng hộ viên đang reo mừng rằng bà muốn tự xem là thủ tướng của toàn nhân dân Đức để có thể cải thiện các điều kiện. Tuy nhiên Thủ tướng Ðức nói rằng tân chính phủ của bà sẽ đối phó với công việc gay go trước mắt.

Hai hệ thống truyền hình Đức dự phóng đảng Dân chủ Cơ đốc giáo và đảng Dân chủ Tự do mà bà Merkel chọn làm đối tác trong tân chính phủ sẽ chiếm được 48% phiếu.

Đối tác trong liên minh chính phủ hiện nay, là đảng khuynh tả Dân chủ Xã hội theo dự phóng chiếm 23% tỉ lệ phiếu, đây là kết quả thấp nhất của đảng này kể từ khi Thế chiến thứ 2 kết thúc.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức và cũng là nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ Xã hội, ông Frank-Walter Steinmeier gọi đây là một thất bại cay đắng vì đảng ông trở thành đảng đối lập.

Bà Merkel nói rằng việc thành lập một liên minh mới là cần thiết, vì nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đang cố gắng thoát khỏi tình trạng suy trầm kinh tế nghiêm trọng nhất từ nhiều năm nay.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi điện thoại chúc mừng bà Merkel. Tòa Bạch Ốc nói rằng cả 2 nhà lãnh đạo đồng ý rằng hợp tác giữa 2 nước trong việc phát huy dân chủ và thinh vượng sẽ sâu đậm hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG