Đường dẫn truy cập

Thân nhân các nhà bất đồng chính kiến VN gởi thư cho LHQ


Thân nhân của các nhân vật bất đồng chính kiến Việt Nam sắp bị đưa ra tòa xét xử đã gởi thư cho người đứng đầu Liên hiệp quốc và các nhà lãnh đạo thế giới yêu cầu làm áp lực lên Hà Nội nhân hội nghị trong tuần này của Liên hiệp quốc để đòi giới hữu trách Việt Nam trả tự do cho thân nhân của họ.

Theo tin của hãng thông tấn Pháp, lời kêu gọi vừa kể được nêu ra trong lá thư gởi Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon và các vị nguyên thủ quốc gia đang dự phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc mà Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam cũng tham dự cho đến ngày thứ 6 tuần này.

Trong lá thư đề ngày thứ năm 24 tháng 9, những người vừa kể nói rằng “chúng tôi khẩn thiết kêu gọi ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc và các vị nguyên thủ quốc gia thành viên can thiệp trực tiếp với ông Nguyễn Minh Triết, yêu cầu chính phủ Việt Nam tuân thủ các ký kết về nhân quyền với Liên hiệp quốc; chấm dứt đàn áp các nhà bất đồng chính kiến; tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho thân nhân chúng tôi.”

Lá thư viết thêm rằng “thân nhân chúng tôi bị kết tội tuyên truyền chống lại chế độ theo điều 88 Luật Hình sự, chỉ vì họ lên tiếng kêu gọi bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải và hải đảo cho Việt Nam và đòi tự do, dân chủ, nhân quyền.”

Lá thư chung của ông Ngô Quyền, anh của sinh viên Ngô Quỳnh, cùng với những người vợ của các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Vũ Hùng, Phạm Văn Trội, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Văn Túc và Nguyễn Kim Nhàn, cho biết rằng thân nhân của họ đã bị bắt giam khoảng 1 năm.

Ông Vũ Hải, luật sư của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, cho hãng thông tấn Pháp biết rằng ông đã được chính thức thông báo là phiên xử thân chủ ông cùng với 5 người khác, vốn dự trù diễn ra ở Hải Phòng ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần này, đã được hoãn lại vì có một bị cáo đau nặng.

Ông Hải nói thêm rằng phiên xử nhà giáo Vũ Hùng, định diễn ra ngày thứ Sáu, cũng được hoãn lại.

Phiên tòa xử kỹ sư Nguyễn Văn Trội được ấn định sẽ diễn ra ở Hà Nội ngày thứ Năm. Vợ ông Trội và luật sư của ông nói rằng phiên xử sẽ được xúc tiến.

Nguồn: AP, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG