Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ khuyến nghị Trung Quốc tái cam kết ý định hòa bình


Một giới chức cao cấp của Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc tái cam đoan với cộng đồng quốc tế về ý định gìn giữ hòa bình, trong lúc quân đội của họ tiếp tục bành trướng và Bắc Kinh giữ một vai trò lớn hơn trong các vấn đề thế giới.

Hôm thứ năm Phó bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ James Steinberg nói trước một hội nghị tại Washington rằng Hoa Kỳ rất hăng hái để cùng với Trung Quốc tìm cách giải quyết một loạt vấn đề khu vực và toàn cầu.

Nhưng ông cũng nói rằng 'tầm mức và sự quan trọng của Trung Quốc' tạo ra một nguy cơ cạnh tranh và kình chống, điều này có thể làm sụt giảm mạnh sự hợp tác như vậy, và điều mà thế giới cần là “sự tái cam kết về chiến lược”.

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng cộng đồng quốc tế phải khẳng định rằng họ sẵn sàng hoan ngênh sự vươn lên của Trung Quốc thành một cường quốc thịnh vượng và thành công.

Tuy nhiên ông nói thêm rằng Bắc Kinh phải tái cam kết với thế giới rằng sự phát triển và vai trò ngày một quan trọng hơn của Trung Quốc trên toàn cầu sẽ không vi phạm đến an ninh và sự an lạc của các quốc gia khác.

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ còn nói rằng quan hệ của Trung Quốc với các chế độ bất hảo và việc Bắc Kinh không tôn trọng nhân quyền là mối quan ngại lớn.

Ông nói rằng minh bạch và hợp tác, nhất là trong 3 lãnh vực: vũ khí hạt nhân chiến lược, không gian và không gian ảo là đặc biệt quan trọng.

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Steinberg cũng nêu lên rằng điều có tiềm năng gây tranh chấp giữa Washington và Bắc Kinh là các nguồn tài nguyên thên nhiên.

Ông chỉ trích chính phủ Trung Quốc tìm cách chiếm độc quyền các nguồn tài nguyên trong một số lãnh vực, và khuyến nghị Trung Quốc hãy hành xử trong khuôn khổ của hệ thống thị trường thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG