Đường dẫn truy cập

VN dự trù phát hành trái phiếu trên các thị trường nước ngoài


Việt Nam dự trù phát hành trái phiếu trên các thị trường nước ngoài để huy động vốn nhưng chưa làm ngay lúc này.

Hãng thông tấn Reuters trích lời Bộ trưởng Tài chánh Việt Nam Vũ Văn Ninh cho biết như thế hôm thứ Năm. Ông Ninh cho báo chí biết rằng Việt Nam vẫn có chính sách huy động vốn trên thị trường quốc tế vào một thời điểm thích hợp và đang theo dõi thị trường để chọn thời điểm cho việc phát hành.

Năm 2005, Việt Nam đã phát hành 750 triệu đô la trái phiếu trên thị trường quốc tế. Giới hữu trách cũng đã chấp thuận kế hoạch phát hành thêm 1 tỉ đô la trái phiếu năm 2007 nhưng kế hoạch này không được xúc tiến.

Trong năm nay, chính phủ Việt Nam đã hai lần phát hành trái phiếu bằng đồng đô la trên thị trường quốc nội, với kết quả xấu tốt lẫn lộn.

Việc huy động vốn qua các kế hoạch phát hành trái phiếu tiền đồng trong năm nay cũng gặp nhiều khó khăn vì lãi suất trần do Bộ Tài chánh ấn định thấp hơn đòi hỏi của các tổ chức tài chánh dự thầu.

Sự thất bại trong việc huy động vốn trên thị trường trái phiếu đã khiến các nhà kinh tế đặt nghi vấn về cách thức Việt Nam sẽ dùng để ứng phó với khoản thâm hụt tài chánh ngày càng lớn phát sinh từ kế hoạch kích kích tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho biết báo chí biết rằng chính sách trần sẽ không thay đổi và Bộ Tài chánh có khả năng huy động vốn từ những nguồn khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG