Đường dẫn truy cập

Miền đông nước Úc ngập trong bụi mù


Một đám mây bụi đất đỏ khổng lồ do gió mạnh cuốn đi đang làm nghẹt thở Sydney, thành phố lớn nhất của Australia. Cư dân địa phương đã mô tả cảnh tượng này giống như trong một phim thiên tai của Hollywood sau khi đi bộ trong một buổi sáng sớm ghê rợn. Mời quý vị nghe thêm chi tiết bài tường thuật từ Sydney của thông tín viên đài VOA Phil Mercer.

Sương mù ngột ngạt bao phủ một số cảnh quan dễ nhận ra nhất của Sydney.

Cây Cầu Cảng Sydney và Nhà Hát Opera hầu như bị che phủ trong đám mây bụi khủng khiếp cuồn cuộn dâng lên trong giông gió tại những khu vực bị khô hạn trong những vùng xa xôi hẻo lánh của bang New South Wales.

Bụi đất này đã gây ra nhiều cực khổ và xáo động. Các chuyến bay bị chuyển hướng và các chuyến phà cũng bị hủy bỏ, trong khi giao thông đường bộ bị buộc phải chậm lại vì tầm nhìn không rõ.

Nhiều cư dân đã buộc phải ẩn náu trong nhà trong khi những người chống hiện tượng này đã bị oanh tạc bởi bụi đất nhỏ li ti do giông gió cuốn đi.

Các bác sĩ đề nghị những người bị bệnh suyễn, bệnh tim, và bệnh phổi nên ở lại trong nhà nhưng ngay cả những người khỏe mạnh cũng phải chịu cơ cực trong điều kiện này.

Giáo sư Gordian Fulde thuộc bệnh viện St. Vincent ở Sydney nói rằng, các nhân viên phòng cấp cứu đã điều trị cho một đoàn dài các bệnh nhân.

Ông Fulde nói: "Thật không thể tưởng tượng được. Từ lúc tảng sáng chúng tôi đã có bệnh nhân tới là những người chạy bộ tập thể dục – những thanh niên nam nữ khỏe mạnh – họ bị nghẹt thở và chúng tôi phải điều trị cho họ. Thậm chí mới chỉ nửa giờ trước đây một ông cao niên bị xỉu và rất mệt vì không thở được mà nguyên nhân là bụi đất, hiện tượng này thật sự đã gây ra ảnh hưởng tai hại lớn."

Rạng đông ló dạng với ánh sáng đỏ rực tại Sydney khi mặt trời chiếu vào đám mây bụi đất giờ đây đã lan ra khắp hai tiểu bang. Xa hơn nữa về phía Bắc, nhiều nơi tại Queensland cũng bị ảnh hưởng.

Sở khí tượng gọi đây là trận bão bụi đất tệ hại nhất xảy ra tại miền Đông Australia kể từ thập niên 1940. Tình trạng này chắc sẽ kéo dài tới Thứ Năm và các chuyên viên dự báo thời tiết cho biết gió mạnh sẽ tiếp tục trong tuần này.

Điều kiện thiên nhiên ngày vừa qua cũng cũng gây khó khăn cho nhiều nơi trên đại lục. Tiểu bang Victoria bị hai trận động đất nhẹ, những cơn mưa đá xảy ra tại nhiều nơi của tiểu bang New South Wales và Queensland thì bị những đám cháy rừng.

Mặc dầu Australia là một trong những nước dễ bị ảnh hưởng nhiều nhất về khí hậu thay đổi, các nhà khoa học không liên hệ trực tiếp những trường hợp thời tiết khắc nghiệt như bão tố và hạn hán với hiện tượng tăng nhiệt trên trái đất.

Các nhà khoa học này nói rằng những biến cố như vậy xảy ra chủ yếu là vì tính chất thay đổi của thiên nhiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG