Đường dẫn truy cập

Ông Gadhafi phát biểu 96 phút trước Ðại hội đồng LHQ


Ông Moammar Gadhafi lãnh đạo Libya đã tố giác Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, bênh vực phe Taliban, và phê phán những sự kiện lịch sử từ mấy thập niên qua.

Ra mắt lần đầu tiên trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, với một bài nói chuyện kéo dài 96 phút, ông Gadhafi đưa ra nhận xét về những vấn đề bao gồm cúm heo, vụ ám sát Tổng thống John Kennedy năm 1963, và đòi các cường quốc từng đô hộ Phi châu phải bồi thường 7.77 ngàn tỉ đôla.

Mặc áo dài màu nâu, lâu lâu lại dơ lên bản Hiến chương Liên Hiệp Quốc, người lãnh đạo Libya kêu gọi dành cho châu Phi một ghế thường trực tại Hội đồng Bảo An và cho Đại Hội đồng nhiều quyền lực hơn. Ông còn chê bai Liên Hiệp Quốc là đã thất bại không ngăn chặn được khoảng 65 cuộc chiến tranh trên toàn thế giới, kể từ khi cơ quan này được thành lập vào năm 1945.

Ông tố cáo hành động quân sự của Mỹ tại Iraq và Việt Nam và bênh vực phe Taliban tại Afghanistan, ông nói rằng nhóm đó phải được phép lập ra một nhà nước tôn giáo.

Công kích đủ chuyện, nhưng ông Gadhafi vẫn ca ngợi Tổng thống Barack Obama. Ông chúc Tổng thống Obama sẽ được làm Tổng thống mãi mãi.

Bang giao giữa Hoa Kỳ và Libya đã trở nên căng thẳng trong suốt 40 năm trong thời gian ông Gadhafi cầm quyền. Tuy nhiên, bang giao 2 nước đã trở nên tốt hơn vào năm 2003, sau khi Libya công khai tuyên bố hủy bỏ chương trình chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Hành động đó tuy vậy vẫn không đủ làm nguôi giận các nhà phê bình về vai trò của Libya trong vụ đặt bom chuyến bay Pan Am 103 vào năm 1988 tại Scotland khiến 270 người thiệt mạng.

Sự giận dữ đó có thể là nguyên do mà giới chức địa phương New York đã ngăn cản vấn đề cư ngụ của ông Gadhafi trong trong thời gian ở New York.

Ông Gadhafi thường vẫn mang một chiếc lều lớn của dân du mục khi ra nước ngoài để tụ họp khách khứa, nhưng tuần này chính quyền New York đã không cho các công nhân dựng lều. Một thanh tra xây cất đã ra lệnh ngưng dựng lều cho ông Gadhafi vì không có giấy phép hợp lệ.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã không cho phép ông Gadhafi dựng lều trên khu đất sở hữu của Tòa đại sứ Libya tại New Jersey.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG