Đường dẫn truy cập

TT Obama phát biểu trước diễn đàn Sáng kiến Toàn cầu


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo mọi thành phần hãy cùng nhau giải quyết các vấn đề toàn cầu. Ông Obama cho rằng đây là thời điểm cho một tinh thần hợp tác mới, theo như tường thuật của thông tín viên VOA Paula Wolfson.

Nhận định vừa nêu được đưa ra trong một bài phát biểu có tính cách khá triết lý tại diễn đàn Sáng kiến Toàn cầu Clinton. Đây là một diễn đàn do cựu Tổng thống Bill Clinton nhằm khuyến khích các nhà lãnh đạo của các chính phủ, doanh nghiệp, các cơ quan học thuật và các lãnh vực khác phối hợp lực lượng để đối phó với những thách thức trên toàn cầu.

Tổng thống Obama tỏ ý vững tin vào chính nghĩa của tổ chức này:

Ông Obama nói: “Nếu muốn đem lại thay đổi trên thế giới, thì ta không thể chỉ là người hưởng ứng việc làm của những người khác. Ta không thể chỉ thuyết giảng những mục tiêu cao xa rồi chờ người khác hành động. Ta phải có hành động. Ta phải ra tay phục vụ.”

Ông Obama nói rằng các tổ chức như Sáng kiến Toàn cầu Clinton đang có hành động để tạo ra sự thay đổi, qua việc hợp tác với giới doanh nghiệp để cắt giảm các khí thải nguy hiểm, tiếp sức mạnh cho các nhà kinh doanh bằng những khoản vi tín dụng, và đem lại niềm hy vọng cho một số trẻ em nghèo khó nhất trên thế giới.

Ông Obama nói: “Đó là ý nghĩa của sự phục vụ. Đó là sự thay đổi ta cần phải tạo ra khi nhớ đến nhân loại, khi ta gánh vác các trách nhiệm chung, khi ta thừa nhận sứ mạng chung.”

Tổng thống Obama không ngớt lời ca ngợi người tiền nhiệm trong đảng Dân chủ của ông. Ông nói tổ chức Sáng kiến Toàn cầu Clinton đã tác động đến hơn 200 triệu người ở hơn 150 quốc gia.

Ông Obama nói một sự đóng góp như thế lúc nào cũng đáng hoan nghênh, nhưng ngay lúc này thì còn đáng hoan nghênh hơn nữa.

Ông Obama nói: “Duy trì công tác trong thời buổi kinh tế này thực là vô cùng khó khăn, các cam kết của quý vị là cần thiết hơn bao giờ hết, và đem lại sự khích lệ hơn bao giờ hết.”

Diễn đàn Sáng kiến Toàn cầu Clinton cũng được nghe lời phát biểu của các vị thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Australia và Hà Lan, và các vị Tổng thống Argentina và Chile. Người đứng đầu hai công ty quốc tế là Wallmart và Coca-Cola cũng tham gia cuộc họp thường niên của tổ chức tại thành phố New York.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG