Đường dẫn truy cập

Sử gia Brinkley: Cố TT Roosevelt là 'chiến sĩ bảo vệ thiên nhiên


Vào một thời đại mà từ 'xanh', biểu tượng cho sự sống còn của môi trường sinh thái, đang được để cập đến ở mọi nơi, mọi lúc, thì một sử gia nổi tiếng của Hoa Kỳ đã viết một cuốn sách về một người đã tạo dựng nền tảng cho hầu hết phong trào bảo tồn thiên nhiên: cố tổng Roosevelt của nước Mỹ. Trong cuốn sách mới tựa đề 'Wilderness Warrrior' xin tạm dịch là 'Chiến sĩ Bảo Vệ Thiên Nhiên', sử gia Douglas Brinkley đã phác họa chân dung Tổng thống Roosevelt như một chiến sĩ tranh đấu cho trách vụ bảo tồn di sản thiên nhiên qua các hình thức như các khu lâm viên quốc gia, rừng cây và đồng cỏ. Thông tín viên Greg Flakus của đài VOA đã nói chuyện với sử gia Brinkley tại khuôn viên Đại học Rice tại Houston, nơi sử gia này giảng dạy và gửi về các chi tiết sau đây:

Thiên nhiên hoang dã vẫn là một nét trong kinh nghiệm của nước Mỹ kể từ khi quốc gia này hình thành. Những thế hệ hiện tại lẽ ra đã không có được cơ may thưởng ngoạn những khung cảnh hùng vỹ, huy hoàng của thiên nhiên nếu không có một người ở miền đông vào lúc đau ốm đã đến dưỡng bệnh trong một trang trại ở Bắc Dakota vào năm 1883.

Theo sử gia Brinkley thì Tổng thống Theodore Roosevelt đã bình phục sau thời gian ốm đau và trầm cảm nhờ đến sống giữa thiên nhiên tại bang Dakota.

Ông Brinkley nói: “Vì vậy cựu Tổng thống Roosevelt đã đi đến một kết luận hết sức hiện đại rằng chúng ta cần phải bảo tồn thiên nhiên, không những chỉ vì vẻ đẹp của nó nhưng còn vì giá trị cứu rỗi tinh thần con người, nó giúp cho linh hồn ta phong phú, và ông cho rằng đô thị hóa tàn phá linh hồn con người.

Trong cuốn sách, ông Brinkley tập trung vào sự cam kết trọn đời của cựu Tổng thống Theodore Roosevelt đối với việc bảo tồn thiên nhiên bằng qui định biến nhiều khu vực rộng lớn làm các lâm viên quốc gia và các vùng đất được bảo vệ khỏi bị khai thác.

Ông Brinkley nhận định: “Mặc dù cuốn ‘The Wilderness Warrior’ (Chiến Sĩ Bảo vệ Thiên Nhiên) của tôi viết về lịch sử, về quãng đời của cố Tổng thống Theodore Roosevelt từ năm 1858 đến năm 1919, ngày nay nó có tiếng vang vì trên khắp nước người ta đang tìm cách bảo vệ đất đai, tạo dựng những môi trường sống mới cho các sinh vật gặp nguy cơ tuyệt chủng, làm sạch sông hồ và tạo một môi trường bền vững cho chúng ta sống trong đó.”

Cựu Tổng thống Roosevelt thuộc đảng Cộng hòa nhưng hiện nay lời kêu gọi của ông đã vượt qua biên giới của đảng phái và ông Brinkley cho rằng những đảng viên Cộng Hòa ngày nay đang bắt đầu cảm nhận được về các chính sách bảo tồn thiên nhiên mà Tổng thống Roosevelt hăng say cổ võ.

Sử gia Brinkley nói: “Có nhiều người thuộc đảng Cộng hòa chủ trương bảo tồn thiên nhiên đang lên tiếng rằng điều mà đảng Cộng hòa đã đánh mất là viễn kiến của cố Tổng thống Theodore Roosevelt. Quả thực, trong số những người lên tiếng, ông Newt Gingrich, cựu chủ tịch Hạ viện, từng nói rằng đảng Cộng Hòa hiện đại phải là lãnh tụ trong phong trào bảo vệ môi trường.”

Đồng thời sử gia Brinkley nói rằng một số người tự nhận là người bảo vệ môi trường ngày nay cần phải nhìn vào khía cạnh thực tế cũng như công cuộc vận động phát triển kinh tế của Tổng thống Roosevelt.

Ông Brinkley nói tiếp: “Có những người ngưng nguyên cả một công trình xây cất chỉ vì nó làm chết một con cá nhỏ thuộc loại động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Đó là một hành động bảo vệ sinh vật đến mức cực đoan chống lại việc phát triển. “

Ngoài những cuốn sách ông viết về những nhân vật lịch sử như Theodore Roosevelt, sử gia Brinkley cũng còn viết về những nhân vật đương đại như nhà văn Hunter S. Thompson, nhà báo
Walter Cronkite và ca sĩ nhạc rock kiêm thi sĩ Bob Dylan, những người mà ông đã từng đích thân gặp mặt.

Nhà sử học nói tiếp: “Có những lợi ích vô cùng to lớn vì quí vị thực sự hiểu thêm được về con người chứ không phải chỉ ngồi viết suông làm việc với chữ nghĩa.”

Nhưng theo ông cuối cùng, cho dù đối tượng là người từ một thế kỷ đã qua hay trong thế giới đương đại thì công việc của ông vẫn là chia sẻ những gì mà ông học hỏi được về họ.

Ông Brinkley nói: “Khi quí vị là một sử gia thì quí vị cảm thấy như có một nghĩa vụ phải quảng bá những gì quí vị khám phá đến cho công chúng và hy vọng sẽ khiến họ chú ý. Tôi là một người rất mê thích lịch sử, vì thế một phần trong công việc của tôi là làm cho mọi người cảm thấy thích thú với lịch sử.

Sử gia Douglas Brinkley thường xuyên chia sẻ với khán giả truyền hình về những hiểu biết sâu sắc của ông qua các chương trình tin tức, nơi ông thường được mời nói chuyện. Tuy nhiên sử gia Brinkley cho hay được nhiều người biết đến đôi khi cũng là một gánh nặng, lôi cuốn ông ra khỏi điều mà ông thực sự say mê, đó là nghiên cứu và viết lách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG