Đường dẫn truy cập

Mỹ: 3 nghi can khủng bố bị bắt


Nhân viên liên bang Hoa Kỳ bắt 3 người đàn ông về tội khai man trong một cuộc điều tra chống khủng bố.

Ba người này sẽ ra tòa vào ngày thứ hai và có thể bị kết án 8 năm tù nếu xét thấy phạm tội.

Nhà chức trách đã câu lưu Najibullah Zazi và cha của đương sự trong bang Colorado hồi chiều thứ bảy sau khi Zazi hủy bỏ dự định gặp nhân viên liên bang vào ngày thứ tư của cuộc thẩm vấn.

Người đàn thứ ba bị bắt riêng rẽ tại New York là Ahmad Wais Afzali.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ra thông báo nói rằng mỗi người sẽ bị khởi tố với tội danh cố ý, và dụng tâm khai man trong cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI), 'về một vấn đề liên quan đến hoạt động khủng bố trong và ngoài nước.'

Nhà chức trách nói với giới truyền thống rằng Zazi bị nghi ngờ có liên quan đến một âm mưu chế tạo bom. Nghi can phủ nhận có bất cứ liên hệ nào với hoạt động khủng bố.

Một giới chức Bộ Tư pháp, ông David Kris nói rằng nhà chức trách không có thông tin cụ thể về thời gian, địa điểm hay mục tiêu của bất cứ vụ tấn công nào được hoạch định.

Ông nói thêm rằng các vụ câu lưu này nằm trong khuôn khổ một cuộc điều tra nhanh đang được tiến hành.

Nhà chức trách khởi sự thẩm vấn Zazi và lục soát căn hộ của đương sự ở Colorado hôm thứ tư, sau khi nhân viên liên bang lục soát các căn nhà của bạn ông ở New York.

Tin cho hay nhân viên của FBI bắt đầu theo dõi Zazi sau khi ông đi Pakistan và New York nhiều lần.

Luật sư biện hộ cho nghi can nói rằng Zazi về Pakistan là để thăm vợ của ông ta. Luật sư cho biết Zazi hội đủ điều kiện để trở thành công dân Mỹ vào tháng tới và dự định bắt đầu nộp đơn xin nhập tịch.

Zazi 24 tuổi sinh quán ở Afghanistan, và đã chuyển đến sống ở Pakistan từ khi còn nhỏ trước khi cùng với gia đình đến Hoa Kỳ cách đây khoảng 10 năm.

Zazi phủ nhận tin của truyền thông nói rằng ông đã thú nhận có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaida.

Các tổ chức truyền thống hôm thứ sáu loan tin là một giới chức công lực cao cấp nói với điều kiện không nêu tên, rằng Zazi thú nhân có liên hệ với al-Qaida và đang điều đình về việc thỏa thuận khai để được giảm án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG