Đường dẫn truy cập

Pakistan: Khủng bố tự sát, 33 người thiệt mạng


Chính quyền vùng Tây Bắc Pakistan loan tin một vụ đánh bom xe tự sát đã giết chết ít nhất là 33 người và gây thương tích cho hàng chục người khác. Thông tín viên đài VOA Ayaz Gul của VOA tường thuật từ Islamabad:

Cảnh sát nói vụ tấn công xảy ra gần thị trấn Kohat vùng tây bắc, nơi một tay đánh bom tự sát đã làm nổ chiếc xe chở đầy chất nổ tại một khu chợ đông đúc. Vụ nổ lớn đã làm nhiều người chết tức khắc, và các nhân viên cứu hộ đã chở hàng chục người bị thương tới những bệnh viện địa phương nơi các bác sĩ nói ít ra có 10 người ở trong tình trạng nguy kịch.

Những người chứng kiến nói rằng có nhiều chiếc xe đã bị hủy hoại, và hơn một chục gian hàng tại khu chợ này đã bị phá sập trong vụ nổ.

Ông Ali Hassan Khan, giới chức cảnh sát địa phương có mặt tại hiện trường ngay sau vụ nổ cho biết tay đánh bom đã đâm chiếc xe chở đầy chất nổ vào những chiếc xe khác đang đậu bên lề đường. Ông cho biết thêm là những ngôi nhà hai bên đường cũng bị phá sập và các nhân viên cứu hộ đang cố gắng đưa những người chết hoặc bị thương từ dưới đống gạch vụn lên.

Chưa có phe nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ. Cảnh sát nghi ngờ đây có thể là một phần của vụ bạo động đang diễn ra giữa nhóm Hồi giáo đa số Sunni và nhóm thiểu số cực đoan Shia.

Vụ nổ diễn ra chỉ một ngày sau một vụ nổ khác tại khu vực này làm bị thương 6 người.

Nơi diễn ra vụ nổ tự sát hôm thứ Sáu phần lớn có những người Hồi giáo thiểu số Shia cư ngụ. Trong những năm gần đây, khu vực Tây Bắc Pakistan đã chứng kiến một loạt những cuộc tấn công giữa các giáo phái và những phần tử chủ chiến khác.

Phe chủ chiến Taliban thuộc Cộng đồng Hồi giáo đa số Sunni cũng hoành hành nhiều trong vùng này và bị qui trách là đã châm ngòi cho tình trạng căng thẳng giáo phái, trong chiến lược đánh phá lực lượng an ninh Pakistan.

Bất chấp vụ tấn công của quân đội chính phủ đang diễn tiến tại một số quận Tây Bắc và những khu vực bộ tộc cạnh đó giáp ranh Afghanistan, phe chủ chiến Taliban vẫn liên tiếp mở các cuộc tấn công. Tuy nhiên, giới quân sự Pakistan nói rằng tình hình bạo động trong mấy tuần qua đã lắng xuống, vì theo lời họ thì họ đã bẻ gẫy lực lượng nòng cốt của Taliban tại Pakistan.

Trung tướng Athar Abbas Phát ngôn viên quân đội Pakistan nói với Thông tín viên đài VOA là phiến quân Taliban đang tháo chạy cả ở vùng thung lũng Swat lẫn các khu vực bộ tộc, và thắng thế quân sự này đã giúp hạ giảm các vụ tấn công khủng bố tại Pakistan trong những tuần gần đây.

Tướng Abbas nói: “Chiến thắng của quân đội đã gây được ảnh hưởng lớn đối với các nhóm chủ chiến đang khuấy rối an ninh khu vực, là những nhóm đang thách thức quyền hành của chính phủ và thực hiện những vụ đánh bom khủng bố dân lành Pakistan.”

Tướng Abbas nói các tay chỉ huy chủ chốt của Taliban thuộc nhóm 2 ngàn phiến quân đã bị cuộc tấn công Swat triệt hạ, ngoài ra, các lực lượng an ninh còn bắt giữ gần 3 ngàn nghi can khủng bố.

Các giới chức quân sự cũng tin rằng cái chết của Baitullah Mehsud, viện chỉ huy chính của Taliban, trong phi vụ tấn công tháng trước của máy bay không người lái Hoa Kỳ vào sào huyệt của phe này tại vùng Waziristan ở biên giới đã là một đòn nặng giáng vào phiến quân và gây tranh chấp nội bộ giữa các phe nhóm Taliban về vấn đề kế nhiệm ông Mehsud.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG