Đường dẫn truy cập

TT Somalia không thoái chí sau các vụ tấn công tự sát


Tổng thống Sheikh Sharif Sheikh Ahmed của Somalia nói rằng nói vụ tấn công tự sát nhắm vào căn cứ chính của Liên hiệp châu Phi (AU) tại Somalia sẽ không làm thoái chí nỗ lực tái lập luật pháp và an ninh cho nước ông.

Ông Sharif nói với các phóng viên báo chí tại thủ đô Mogadishu hôm thứ Bảy rằng đánh bom tự sát không có một cơ sở nào trong văn hóa Hồi giáo, và các vụ tấn công hôm thứ Năm vừa qua sẽ không làm chính phủ chùn bước.

21 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công tự sát bằng bom xe do các phần tử chủ chiến của nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab thực hiện nhắm vào căn cứ của Liên hiệp châu Phi đặt tại Mogadishu hôm thứ Năm vừa qua. Có 17 nhân viên gìn giữa hòa bình của AU nằm trong số những người thiệt mạng.

Nhóm al-Shabab nói rằng vụ tấn công là để trả đũa vụ máy bay trực thăng của quân đội Mỹ oanh kích hôm thứ Hai trước đó, giết chết một nghi can khủng bố có liên hệ với al-Qaida, tên là Saleh Ali Saleh Nabhan, ở miền nam Somalia.

Tổng thống Sharif hôm thứ Bảy nói rằng chính phủ chuyển tiếp của ông được Tây phương hậu thuẫn đã cho phép quân đội Mỹ truy lùng nghi can khủng bố Nabhan do lực lượng an ninh của Somalia không bắt được nghi can này.

Nghi can Nabhan người Kenya bị truy lùng để điều tra về các vụ tấn công nhắm vào một khách sạn và một máy bay của Israel tại Mombasa, Kenya năm 2002.

Vụ đánh bom khách sạn giết chết ít nhất 13 người, còn vụ bắn hỏa tiễn nhắm vào chiếc máy bay đã trật mục tiêu.

Các phần tử chủ chiến Somalia đã sử dụng 2 chiếc xe đánh cắp của Liên hiệp quốc tiến vào doanh trại của Liên hiệp châu Phi để thực hiệc vụ tấn công hôm thứ Năm.

Vụ tấn công xảy ra vào lúc đang có một cuộc họp của các chỉ huy quân sự của lực lượng gìn giữa hòa bình AU tại Somalia và các giới chức của chính phủ chuyển tiếp Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG