Đường dẫn truy cập

Thành viên IAEA chỉ trích chương trình hạt nhân của Israel


Các nước thành viên của cơ quan hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết chỉ trích Israel và chương trình hạt nhân của nước này lần đầu tiên trong vòng 18 năm qua.

Các phái đoàn tại cuộc họp của Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế ở Vienna hôm thứ Sáu đã thông qua một nghị quyết do các nước Ả Rập bảo trợ, bày tỏ quan ngại về khả năng hạt nhân của Israel, và thúc giục Israel đặt toàn bộ các cơ sở hạt nhân của họ dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc.

49 phái đoàn đã bỏ phiếu chấp thuận nghị quyết không cố tính cách cưỡng hành, 45 bỏ phiếu chống và 16 phiếu trắng. Một số nước phương Tây trước đó đã tìm cách ngăn chặn để nghị quyết không được đem ra biểu quyết.

Phó Giám đốc cơ quan nguyên tử năng của Israel, David Danieli, nói rằng Israel lên án nghị quyết này và sẽ không hợp tác với nghị quyết đó. Ông nói rằng mục tiêu duy nhất của gây thêm thù nghịch chính trị cũng như chia rẽ tại khu vực Trung Đông.

Israel, Ấn Độ và Pakistan chưa ký vào Hiệp ước Không Phổ biến hạt nhân, một hiệp ước nhằm mục đích ngăn chặn sự lan tràn của vũ khí hạt nhân.

Israel chưa bao giờ thừa nhận là họ sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng nhiều nước tin là Israel sở hữu loại vũ khí này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG