Đường dẫn truy cập

Giám đốc CIA: Tổng thống Afghanistan Karzai có thể tái đắc cử


Người đứng đầu cơ quan tình báo của Hoa Kỳ tin rằng những lời cáo buộc về gian lận trong cuộc bầu cử ở Afghanistan sẽ không ngăn được Tổng thống Hamid Karzai đắc cử.

Trong một cuộc phỏng vấn do đài VOA thực hiện Giám đốc Leon Panetta nói rằng dù số phiếu bị nghi ngờ không được tính, Tổng thống Hamid Karzai vẫn có thể tái đắc cử.

Các số liệu kiểm phiếu sơ bộ đưa ra hôm thứ tư cho thấy ông Karzai chiếm được 54% số phiếu bầu, tức là trên mức 50% cần thiết để có thể tránh không phải dự tranh cuộc bầu cử vòng nhì với cựu Bộ trưởng Ngoại giao Abdullah Abdullah.

Cuộc bầu cử diễn ra trong khi các giới chức cao cấp Mỹ tìm phương cách làm sao để đánh bại các phần tử nổi dậy Taliban ngày càng chiến đấu hữu hiệu hơn để mở rộng ảnh hưởng.

Ông Panetta nói rằng một số thành công của Taliban là nhờ nhóm al-Qaida ở Pakistan tiếp tục hậu thuẫn.

Trong khi đó, nước Ý đang để tang 6 binh sĩ nhảy dù của họ bị thiệt mạng trong một vụ tấn công khiến Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi nói rằng ông muốn rút binh sĩ ra khỏi Afghanistan.

Các binh sĩ Ý bị thiệt mạng khi một phần tử khủng bố tự sát tấn công đoàn xe của họ trong thủ đô Kabul hôm thứ Năm. Vụ nổ còn giết chết 10 thường dân Afghanistan và làm cho trên 50 người bị thương.

Hôm thứ sáu, Thủ tướng Berlusconi nói rằng Ý muốn thảo luận về chiến lược chuyển tiếp cho phép thêm binh sĩ nước ngoài rời khỏi Afghanistan.

Khoảng 2 ngàn 800 binh sĩ Ý được bố trí ở Afghanistan trong khuôn khổ của lực lượng do Liên minh Bắc đại tây dương (NATO) chỉ huy.

Trong khi đó trong một bài diễn văn đọc tại Washington hôm thứ sáu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đánh bại al-Qaida và các đồng minh cực đoan của nhóm này để ngăn không cho các thành phần này trở lại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG