Đường dẫn truy cập

Mỹ - Trung: Tranh chấp thương mại từ thuế vỏ xe


Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk tuyên bố thuế quan mới đánh trên vỏ xe do Trung Quốc sản xuất không nên dẫn đến chiến tranh mậu dịch.

Phát biểu trong chuyến viếng thăm Brazil hôm thứ Tư, ông Kirk cho biết nếu Trung Quốc trả đũa với thuế biểu mới, Hoa Kỳ có thể sẽ mua nhiều vỏ xe của Brazil hơn.

Phát ngôn viên bộ Thương mại Trung Quốc ông Yao Jian tuyên bố hôm thứ Ba Trung Quốc không muốn có những tranh chấp làm hại đến mối quan hệ với Hoa Kỳ.

Ông Yao nói Trung Quốc sẽ nỗ lực giải quyết những bất đồng qua những cuộc thương thảo tại Tổ chức Thương mại Thế giới.

Tuần trước Washington quyết định áp đặt từ 25% đến 35% thuế quan lên vỏ xe nhập từ Trung Quốc trong thời hạn 3 năm.

Quyết định này là để ủng hộ sự phàn nàn của một công đoàn Hoa Kỳ cho rằng việc tăng nhập khẩu vỏ xe của Trung Quốc làm thiệt hại thị trường việc làm của Mỹ.

Trung Quốc cho rằng thuế quan mới có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với việc làm tại Trung Quốc hơn là tại Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ nên thận trọng trong việc theo đuổi những biện pháp bảo hộ.

Sau khi Hoa Kỳ công bố mức thuế quan mới, Bắc Kinh công bố kế hoạch điều tra xem việc nhập khẩu ôtô và sản phẩm từ gà của Hoa Kỳ vào Trung Quốc có phải là thương mại không công bằng hay không.

Hôm thứ Hai Tổng Thống Barack Obama tuyên bố là ông chấp thuận thuế quan đánh vào vỏ xe là để thi hành những thỏa thuận về thương mại.

Tòa Bạch Ốc cho rằng hành động này phù hợp với một điều khoản trong thỏa ước giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, cho phép Washington giảm lượng nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc để giúp cho công nghiệp Hoa Kỳ có thì giờ điều chỉnh.

Tổng thống Obama sẽ tiếp chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào tuần tới tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo nhóm G-20 các nền kinh tế công nghiệp hóa và đang phát triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG