Đường dẫn truy cập

Tiếp tục tranh cãi về điện thoại di động


Không ai chối cãi điện thoại di động làm cho sinh hoạt hằng ngày của chúng ta tốt hơn, nhưng tia bức xạ chúng phát ra bị nhiều người cho là có thể gây ung thư não. Thông tín viên VOA Laurel Bowman ghi lại một số sự kiện.

Từ châu Á đến châu Âu cho tới Trung đông, có 4 tỉ người khắp thế giới đang sử dụng điện thoại di động.

Thậm chí Trung Quốc cũng có bộ phim mang tên “Điện thoại Di động” kể lại cuộc đời người chồng đã khốn đốn như thế nào khi anh ta quên máy ở nhà. Bà vợ truy điện thoại biết anh ta có bồ trẻ hơn.

Các nhà nghiên cứu quốc tế vẫn còn tranh cãi xem tia bức xạ do máy phát ra có nguy hại cho sức khỏe không.

Một số cuộc nghiên cứu cho rằng sử dụng điện thoại di động liên tục, dài ngày, có thể bị ung thư não.

Chính phủ nhiều nước đưa ra cảnh báo về sức khỏe cho những người dùng nó.

Tiến sĩ Linda Erdreich, đại diện cho các công ty sản xuất điện thoại di động có doanh số 4 ngàn tỉ đôla, nói rằng chẳng có gì phải bận tâm cả: “Các bằng chứng hiện nay không chứng minh điện thoại di động gây ung thư hoặc các hậu quả sức khỏe nghiêm trọng khác”.

Nhưng cô Teresa Gregorio không nghĩ vậy. Cô đã sử dụng loại máy này từ cả chục năm nay, thậm chí không còn dùng điện thoại để bàn nữa. Tin dữ đến với cô năm 2008. Có một u bướu ở óc, thuộc loại không thể mổ được.

Cô cho biết: “Mỗi ngày tôi dùng điện thoại di động từ 2 đến 3 tiếng, áp vào tai phải. Bây giờ u ung thư của tôi nằm ngay đó”.

Nước Mỹ có 270 triệu người sử dụng nó. 75% trẻ em Mỹ ở tuổi teen hay chưa tới tuổi teen có nó. Các nhà nghiên cứu nói trẻ em càng dễ mắc bệnh hơn nữa.

Chuyên viên dịch tễ Devra Lee Davis giải thích lớp bọc bộ não của trẻ em vẫn còn mỏng, rất dễ bị tổn thương: “Tia bức xạ dễ xâm nhập bộ não trẻ em 5 tuổi hoặc 3 tuổi hơn bộ não người lớn”.

Mặc dù các kết quả nghiên cứu liên hệ giữa máy và ung thư vẫn chưa dứt khoát, các nhà khoa học khuyên người tiêu dùng nên chọn an toàn hơn là về sau hối hận.

Một số các lời khuyên gồm có: Giữ máy ở một khoảng cách với cơ thể, dùng ống nghe áp tai, đeo máy nơi thắt lưng thay vì bỏ túi. Tin nhắn càng tốt hơn nữa, vì giữ máy ở phía xa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG