Đường dẫn truy cập

Nam Phi giận dữ vụ xét nghiệp giới tính VÐV Semenya


Các quan chức thể thao Nam Phi đã phản ứng giận dữ trước việc thông tin về xét nghiệp giới tính của vận động viên điền kinh vô địch thế giới của nước này, Caster Semenya, bị tiết lộ.

Thông tín viên Scott Bobb của đài VOA tường trình rằng sự việc đã diễn ra sau khi báo chí tại Úc và Anh đưa tin rằng kết quả xét nghiệm cho thấy vận động viên này có những đặc điểm của cả nam giới lẫn nữ giới.

Các quan chức Nam Phi cực lực phản đối những thông tin được báo chí loan tải hồi cuối tuần qua nói rằng nhà vô địch thế giới nội dung 800 mét nữ Caster Semenya có những bộ phận bên trong vừa của cả nam lẫn nữ.

Một người phát ngôn của Liên đoàn Điền kinh Quốc tế cho biết cơ quan này đã nhận được kết quả xét nghiệm, nhưng sẽ không công bố những kết quả đó trong nhiều tuần lễ tới. Phát ngôn viên này cho biết thêm rằng những thông tin và kết quả xét nghiệm của Semenya được xử lý một cách cẩn trọng.

Các quan chức chính phủ và người dân Nam Phi nói chung tỏ ra phẫn nộ trước điều mà họ xem là đã vi phạm nghiêm trọng sự riêng tư của nữ vận động viên 18 tuổi này.

Bộ trưởng thể thao Makhenkesi Stofile của Nam Phi lưu ý rằng Semenya đã được khám nghiệm và thông qua nhiều lần tại nhiều cuộc tranh tài trước đó.

Bộ trưởng Stophile nói rằng sự việc này là vô đạo đức và đáng kinh tởm. Quan chức này nói tiếp rằng đối với Nam Phi, Semenya vẫn luôn là một anh hùng, và ông tin rằng chính phủ nước này và mọi công dân có trách nhiệm phải bảo vệ Semenya, bảo vệ quyền và lợi ích của vận động viên này.

Ông nói rằng giới hữu trách sẽ đưa vấn đề này ra cho các luật sư để bảo vệ quyền cá nhân và quyền con người cho Semenya.

Semenya đã được xét nghiệm máu, nhiễm sắc thể, và kiểm tra tổng quát hồi tháng 8, trước khi bước vào các cuộc tranh tài tại giải Vô địch Điền kinh Thế giới ở Berlin mà vận động viên này đã đoạt được huy chương vàng ở nội dung 800 mét nữ.

Những thông tin về các cuộc xét nghiệm bị rò rỉ theo báo chí đưa tin nói rằng mức kích thích tố sinh dụng nam (testorerone) trong vận động viên này cao hơn mức trung bình của phụ nữ, tuy nhiên nhiều chuyên gia nói rằng mức đó vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của nam giới.

Một số vụ tương tự đã xảy ra trong quá khứ, thế nhưng công luận Nam Phi đặc biệt phẫn nộ trong vụ vi phạm việc giữ kín thông tin này, và những tai hại mà nó gây ra đối với Semenya và gia đình của vận động viên này hiện sinh sống tại một thôn xã nghèo khó ở tỉnh Limpopo ở miền đông bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG