Đường dẫn truy cập

Blogger Mẹ Nấm được thả


Một phụ nữ bị bắt giam sau khi viết blog chỉ trích chính quyền Việt Nam nói rằng cô đã đồng ý ngưng viết blog, như một điều kiện để được trả tự do.

Sau khi được phóng thích vào cuối tuần qua, hôm thứ Hai người ta thấy xuất hiện trên trang blog của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh một bức thư viết tay mở đầu như sau: “Đã đến lúc tôi phải tự tay đặt dấu chấm hết cho blog này. Tôi đến với blog như bắt đầu một cuộc phiêu lưu thám hiểm thế giới thông tin. Và cuộc chơi nào rồi cũng phải đến hồi kết thúc”.

Cô Như Quỳnh là một trong 3 người viết blog bị nhà chức trách Việt Nam bắt giữ, rồi sau đó phóng thích, tính từ cuối tháng 8 tới nay. Cả ba trong các bài viết của mình, đều chỉ trích các chính sách của Việt Nam đối với Trung Quốc.

Theo tin của hãng thông tấn AP trích lời một nhà ngoại giao xin được giấu tên, cả 3 bloggers vừa kể còn dự định sản xuất một số áo phông có hình ảnh hoặc chữ viết chống đối Trung Quốc.

Các bloggers chỉ trích Hà Nội đã không đưa ra một lập trường mạnh mẽ hơn trong cuộc tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải với Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong vùng biển Đông, còn được gọi là biển Nam Trung Hoa.

Họ còn chống đối kế hoạch của Việt Nam xây dựng một mỏ bauxite lớn tại vùng Tây Nguyên, một địa điểm được coi là có tầm quan trọng chiến lược. Hiện nay, một công ty Trung Quốc đang xây một phần của dự án này.

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nói cô đã sai lầm và phải chịu trách nhiệm về những việc đã làm, dù biết rằng nhiều người sẽ thất vọng về quyết định của cô.

Như Quỳnh nói cô đã hứa sẽ ngưng viết blog để được trả tự do, và sẽ giữ lời hứa của mình. Cô nói thêm rằng cô đã cay đắng nhận ra rằng cách thể hiện lòng yêu nước còn bị hạn chế bởi những thực tế chính trị.

Cô Như Quỳnh còn nói rằng nếu cô có can đảm như những những nhà ái quốc đi trước, thì trang blog này sẽ còn tiếp tục, thế nhưng sau 10 ngày bị giam cầm, cô đã đi đến quyết định hiện tại.

Nhưng trước khi chia tay, cô nói, xin trích nguyên văn: "Từ trong sâu thẳm trái tim mình, từ tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ gặp lại nhau trên xa lộ thông tin rộng lớn này, bởi vì chúng ta có chung một niềm tin vào tinh thần và ý chí Việt".

Blogger Như Quỳnh, 30 tuổi, viết blog dưới tên Mẹ Nấm, được trả tự do hôm Chủ Nhật, một tuần lễ sau khi cảnh sát Việt Nam trả tự do cho một blogger khác là Bùi Thanh Hiếu và phóng viên Phạm Đoan Trang.

Trong một cuộc họp báo hồi tuần trước, Người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói rằng 3 người đã bị bắt giữ vì đã vi phạm an ninh quốc gia.

Nguồn: AP, Mẹ Nấm Blog

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG