Đường dẫn truy cập

Đại diện TT Mỹ gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma


Một phái đoàn cấp cao đại diện cho Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma trước khi có cuộc viếng thăm Hoa Kỳ của nhà lãnh đạo tinh thần Tây tạng dự liệu vào tháng tới.

Cuộc gặp gỡ diễn ra vào ngày thứ Hai tại trụ sở của chính phủ lưu vong Tây Tạng đặt tại Dharamsala, Ấn Độ.

Người đứng đầu phái đoàn Hoa Kỳ là bà Valerie Jarrett, cố vấn cao cấp và là phụ tá của Tổng thống Hoa Kỳ.

Ông Mike Hammer, Phát ngôn viên của Hội Đồng An ninh Hoa Kỳ cho biết Tổng thống Obama muốn bày tỏ sự kính trọng của ông đối với đức Đạt Lai Lạt Ma trong tư cách là một nhà lãnh đạo tôn giáo và đại diện cho nền văn hóa Tây Tạng.

Phát ngôn viên Mỹ cho biết bà Jarret đã lắng nghe những ý kiến của Đức Đạt Lai Lạt Ma về cách bảo tồn bản sắc của người Tây Tạng, và sự cam kết của Ngài muốn đối thoại với Trung Quốc. Phát ngôn viên Mỹ nói vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng khẳng định lập trường của Ngài là không tìm cách khôi phục nền độc lập của Tây Tạng.

Trung Quốc vẫn coi Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần tử ly khai và không tán đồng việc Ngài gặp gỡ các chính phủ nước ngoài.

Trong một bản Thông Cáo, văn phòng của đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết bà Jarrett khẳng định rằng Tổng thống Obama cam kết ủng hộ dân chúng Tây Tạng trong việc bảo vệ di sản đặc biệt của họ và bảo đảm sự tôn trọng các quyền tự do dân sự của họ.

Bà Jarrett và bà Maria Otero, Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề Dân chủ và Toàn Cầu, là những viên chức Hoa Kỳ cao cấp nhất viếng thăm Trung tâm Tây Tạng tại vùng Hy Mã Lạp Sơn, Ấn Độ, kể từ tháng 3 năm 2008.

Năm ngoái, bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện đã du hành tới Dharamsala chỉ vài tuần sau khi có những cuộc phản kháng lớn diễn ra tại Tây Tạng và cuộc đàn áp của Chính quyền Trung quốc tại đó.

Bà Jarrett và bà Otero đã gặp Thủ tướng chính phủ lưu vong Tây Tạng Samdhong Rinpoche hôm chủ Nhật, nhưng không có chi tiết nào về cuộc họp được tiết lộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG