Đường dẫn truy cập

Khi nào thì ngưng kế hoạch kích cầu tại châu Á?


Nhiều nước trên thế giới đã tung ra hàng ngàn tỉ đôla để giảm bớt tình hình kinh tế trì trệ, hậu quả nhiều nước bây giờ bị thâm hụt ngân sách. Theo tường trình của Thông tín viên Heda Bayron ở Hong Kong, doanh nhân khắp châu Á đang thắc mắc liệu các chính phủ bây giờ có nên ngưng chi tiêu không.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo mới đây nói rằng kế hoạch tung 600 tỉ đôla kích cầu của chính phủ ông đã mang lại hiệu quả, nhưng vì tình hình kinh tế thế giới vẫn chưa ổn định, Trung Quốc sẽ tiếp tục kế hoạch này.

Tính ra, số tiền mà Trung Quốc bỏ ra để cho vay tương đương với GDP của Canada.

Trước những dấu hiệu phục hồi kinh tế, nhiều chính phủ và doanh nhân tranh luận xem có nên ngưng tung thêm tiền hay không, bởi vì nếu không chọn đúng thời điểm để ngưng sẽ có những hậu quả tai hại.

Ngưng tung thêm tiền quá sớm có thể bóp chết tình trạng phục hồi vẫn còn mong manh, nhất là số cầu về hàng xuất khẩu của châu Á vẫn còn yếu kém.

Ông Chu Minh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Trung Quốc nói: “Dù đa số các nền kinh tế châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên đã khá hơn trong quý 2, nhưng sự phục hồi vẫn còn mong manh. Tôi nghĩ hãy còn quá sớm để nói đến chuyện ngưng kích cầu vì thế giới vẫn cần một chính sách tài chính và tiền tệ để bình ổn. Nhưng nếu hành động quá chậm cũng có có những rủi ro cao, nhất là lạm phát. Một rủi ro cao khác là giá cả của các vụ đầu tư như chứng khoán và bất động sản có thể tăng nhanh chóng, tạo ra cái mà người ta vẫn hay gọi là bong bóng”.

Ông Stephen Roach, đại diện khu vực châu Á của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley nói rằng xác định được một thời điểm để thoát ra khỏi kế hoạch kích cầu là một công việc đầy khó khăn.

Nhưng ta có thể học được kinh nghiệm suy thoái của Hoa Kỳ trong thấp niên 1990, khi Ngân hàng Trung ương Mỹ giữ lãi suất quá thấp, trong một thời gian quá lâu.

Một số kinh tế gia lo ngại Trung Quốc đang gặp tình trạng bong bóng về vốn liếng.

Tiền kích cầu của Bắc Kinh phần lớn được sử dụng cho những dự án cơ sở hạ tầng để làm giảm bớt những khó khăn do hàng triệu công ăn việc làm bị mất gây ra. Nhưng cũng có một khoản tiền lớn được sử dụng cho bất động sản và thị trường chứng khoán.

Người ta trông đợi lãnh đạo nhóm G-20 sẽ thảo luận đến những sách lược để ngưng kích cầu khi họ họp với nhau tuần tới tại Pittsburgh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG