Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Uighur kêu gọi cộng đồng thế giới gây sức ép với TQ


Một nhà hoạt động tích cực của cộng đồng sắc tộc Uighur Trung Quốc đang sống lưu vong tố giác nhà cầm quyền Bắc Kinh tìm cách hủy diệt các sắc tộc thiểu số ở nước này và thúc giục các quốc gia dân chủ gây áp lực để Trung Quốc thay đổi chính sách.

Bà Rebiya Kadeer đã nói về dân chủ và nhân quyền ở châu Á, tại một hội nghị ở thủ đô Prague của Cộng hòa Czech.

Bà nói rằng chính phủ Trung Quốc đang tìm cách hủy hoại quyền và văn hóa của các sắc tộc thiểu số.

Và bà đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của áp lực quốc tế từ các quốc gia dân chủ nhằm thuyết phục Bắc Kinh làm dịu bớt tình hình căng thẳng.

Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma cũng tán đồng các quan điểm của nhà hoạt động người Uighur. Đức Đạt Lai Lạt Ma và bà Kadeer yêu cầu đối thoại với giới lãnh đạo Trung Quốc về các vấn đề của các cộng đồng thiểu số.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Prague đã phản đối sự tham dự của đức Đạt Lai Lạt Ma và nhà lãnh đạo Uighur tại hội nghị do cựu Tổng thống Cộng hòa Czech Vaclav Havel tổ chức.

Trung Quốc cáo buộc bà Kadeer, người lãnh đạo tổ chức World Uighur Congress( Nghị Hội Uighur Thế Giới) có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã xúi giục các vụ nổi loạn trong tỉnh Tân Cương của Trung Quốc khiến khoảng 200 người thiệt mạng.

Và Trung Quốc cũng cáo buộc đức Đạt Lai Lạt Ma mưu tìm độc lập cho Tây Tạng. Tuy nhiên nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng nói ngài chỉ muốn Tây Tạng được hưởng qui chế tự trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG