Đường dẫn truy cập

Công ty năng lượng Total sẽ tiếp tục hoạt động ở Miến Điện


Người đứng đầu công ty năng lượng khổng lồ Total đã nói với một tờ báo Pháp rằng công ty của ông sẽ không rời Miến Điện, tiếp sau các cáo buộc cho rằng tập đoàn này ủng hộ chính quyền quân nhân nước này với nguồn thu từ các dự án khí gas.

Hôm thứ Sáu, Giám đốc chấp hành Total, Christophe de Margerie, cũng nói tờ nhật báo Le Parisien rằng lãnh tụ đối lập bị quản chế của Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, chưa bao giờ yêu cầu Total phải rời nước này.

Ông Margerier lên tiếng sau khi một tổ chức bảo vệ mội trường của Hoa Kỳ là EarthRights International, hôm thứ năm lên tiếng rằng công ty Total và Chevron của Mỹ đã giúp che giấu các vụ tham nhũng lớn và các vụ giết người liên quan tới một dự án ống dẫn dầu.

Hai báo cáo công bố cho các phóng viên hôm thứ Năm ở Bangkok nói rằng dự án Yadana đã giúp chính phủ Miến Điện thu về gần 5 tỷ đôla và phần lớn các khoản tiền đó được giữ trong hai ngân hàng ở Singapore.

Điều phối viên dự án của nhóm bảo vệ môi sinh cho Miến Điện, ông Matthew Smith, nói rằng các quỹ mật giúp chính quyền quân nhân tránh được hậu quả của các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nhưng cả hai ngân hàng có trụ sở ở Singapore đã bác bỏ các cáo buộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG