Đường dẫn truy cập

Liên hiệp châu Âu kêu gọi đàm phán khẩn cấp với Iran


Liên hiệp châu Âu (EU) muốn một cuộc họp khẩn với Iran để bàn về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, ông Javier Solana, hôm thứ Sáu nói rằng các giới chức EU đã tiếp xúc với nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran về đề xuất mới nhất của nước này.

Trong một tuyên bố, ông Solana nói rằng khối này muốn tổ chức các cuộc đối thoại ‘sớm nhất có thể’ và rằng EU vẫn luôn cam kết tham gia ‘các cuộc đàm phán có ý nghĩa’.

Đề xuất của Iran, được chuyển cho các nhà ngoại giao nước ngoài và công bố trên website điều tra có tên ‘ProPublica’, kêu gọi mở các cuộc đàm phán ‘toàn diện’ với phương Tây và nhằm chấm dứt những thù nghịch.

Nhưng đề xuất đó không đề cập bất kỳ điều gì đến chương trình hạt nhân của Iran.

Iran nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ có mục tiêu hòa bình.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây tố cáo Iran tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân.

Trong một cuộc cầu nguyện hàng tuần tại Đại học Tehran hôm thứ Sáu, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, không đề cập tới đề xuất hạt nhân mới nhất của Iran, nhưng nói rằng nước ông không từ bỏ ‘các quyền về hạt nhân’.

Trong khi đó Thủ tướng Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng chuyện sử dụng sức mạnh quân sự có tiềm năng xảy ra sẽ không chấm dứt được chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của Iran mà nó còn gây ra thêm những rắc rối cho khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG