Đường dẫn truy cập

ICC điều tra tội phạm chiến tranh ở Afghanistan


Công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế tuyên bố là ông đang thu thập tin tức về tội phạm chiến tranh có thể xảy ra tại Afghanistan do cả hai bên Taliban và các lực lượng NATO vi phạm.

Nói chuyện tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư, ông Luis Moreno Ocampo cho biết là những cuộc điều tra sơ khởi rất phức tạp vì khó thu thập tin tức tại Afghanistan.

Tuy nhiên ông Ocampo nói thêm là những tổ chức phi chính phủ tại Afghanistan và chính quyền nước này đang giúp ông thu thập chứng cứ.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi lực lượng NATO công nhận là cuộc không kích vào hai che chở xăng tuần qua đã làm thiệt mạng nhiều thường dân cũng như các phần tử chủ chiến.

Ông Ocampo cho biết là trong một vài tình huống, việc giết hại thường dân không chủ ý trong các hoạt động quân sự có thể được xem như là tội phạm chiến tranh.

Tuy nhiên ông Ocampo từ chối không cung cấp chi tiết về cuộc điều tra và nói thêm là không có gì bảo đảm là sẽ có các vụ truy tố sau cuộc điều tra.

Ông Ocampo cũng nói là văn phòng của ông cũng đang điều tra về những tội phạm chiến tranh có thể xảy ra tại Gaza, Gruzia, Colombia và Kenya.

Tòa án Hình sự Quốc tế có trụ sở tại Hà Lan là tòa án thường trực duy nhất trên thế giới xét xử những người tình nghi tội phạm chiến tranh, tội phạm chống nhân loại và tội diệt chủng.

Mỗi quốc gia có thể xử công dân của mình về tội phạm chiến tranh và tòa án này chỉ can thiệp nếu quốc gia liên hệ không có khả năng hoặc không muốn xét xử vụ việc.

Afghanistan là một trong 110 quốc gia phê chuẩn hiệp ước thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG