Đường dẫn truy cập

GM bị áp lực đòi phải quyết định về số phận của Opel


Các công đoàn lao động của Đức và các nhà lãnh đạo chính trị đang tăng sức ép đòi hãng ô-tô General Motors, tức GM, của Mỹ quyết định về việc bán chi nhánh Opel ở Đức.

GM đã loan báo ý định bán phần lớn cổ phần trong các chi nhánh ở châu Âu, chẳng hạn như Opel, và đang xem xét các đề nghị mua Opel của một tập đoàn kinh tế liên doanh giữa Canada và Nga, và của một tập đoàn đầu tư của Bỉ.

Các nhà lãnh đạo chính trị Đức hôm thứ Tư đã lập lại sự ủng hộ của họ đối với đề nghị của tập đoàn liên doanh giữa Canada và Nga mà họ tin là sẽ có nhiều khả năng duy trì 25 ngàn công ăn việc làm của Opel tại Đức.

Các công đoàn lao động của Đức thúc hối GM nhanh chóng quyết định về Opel. Họ cảnh báo rằng tình trạng lửng lơ kéo dài sẽ đẩy tình hình đang thua lỗ của Opel vào tình trạng khó khăn về tài chánh nghiêm trọng hơn.

Hôm thứ Tư, các nhà lãnh đạo của GM tiếp tục cuộc họp tại thành phố Detroit sang ngày thứ hai để thảo luận về những quyết định đối với Opel. Chưa rõ liệu GM có loan báo quyết định của họ vào cuối buổi họp hay không.

GM đã xem xét đến số phận của Opel kể từ khi GM vươn lên từ tình trạng xin bảo hộ phá sản vào tháng 7 vừa qua.

Hồi tháng 6, GM đã thỏa thuận bán một chi nhánh khác của họ ở châu Âu, hãng ô-tô không lồ Saab ở Thụy Điển, cho tập đoàn Koenigsegg, một công ty của Thụy Điển chuyên sản xuất các loại xe thể thao hạng sang.

Hôm thứ Tư, Koenigsegg cho biết họ nhận tài trợ của nhà sản xuất ô-tô Trung Quốc BAIC để trả tiền mua lại Saab cho GM. Đổi lại, BAIC của Trung Quốc nắm giữ một cổ phần nhỏ trong công ty Koenigsegg.

Trong khi đó, Ủy ban Giám sát của Quốc hội Mỹ nói rằng người thọ thuế có thể sẽ không thu hồi lại được toàn bộ 23 tỉ đôla ngân khoản cứu nguy mà chính phủ đã bơm vào cho hai hãng ô-tô General Motors và Chrysle hồi năm ngoái.

Các khoản vay khẩn cấp này thuộc quỹ 700 tỉ đôla của Chương trình Giải cứu Tài sản cho các Công ty gặp Khó khăn của chính phủ Mỹ.

Trong một phúc trình được phổ biến hôm thứ Tư, Ủy ban Giám sát của Quốc hội thúc hối chính quyền của Tổng thống Barack Obama chuyển cổ phần mà chính phủ đang nắm giữ trong hai công ty ô-tô này sang một quỹ tín thác độc lập, để tách khỏi những ảnh hưởng chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG