Đường dẫn truy cập

TQ chuẩn bị siết chặt an ninh tại Tây Tạng


Tin tức báo chí cho hay giới hữu trách Trung Quốc quyết định sẽ mở một chiến dịch an ninh cứng rắn tại Tây Tạng nhân dịp đánh dấu 60 năm đảng Cộng sản lên cầm quyền tại Trung Quốc vào tháng tới.

Các bản tin nói rằng chi tiết của chiến dịch siết chặt an ninh tại Tây Tạng đã được đăng tải trên nhật báo Tibet Daily hôm thứ ba.

Trung tâm Nhân quyền và Dân chủ Tây Tạng, một tổ chức ủng hộ người Tây Tạng, đã bày tỏ lo ngại về khả năng sẽ xảy ra đàn áp.

Trong một bản tin hôm thứ Tư, nhóm này nói rằng các lực lượng an ninh của Trung Quốc có thể sẽ vi phạm nhân quyền đối với người Tây Tạng, chẳng hạn như bắt người và giam giữ tùy tiện.

Hồi đầu tháng này, Trung Quốc đã loan báo kế hoạch triển khai hàng ngàn nhân viên thuộc các lực lượng cảnh sát bán quân sự tại Bắc Kinh và những khu vực nhậy cảm khác trong chiến dịch bảo vệ an ninh cho Lễ Quốc khánh.

Chính phủ cũng loan báo rằng các lực lượng vũ trang sẽ canh giữ những địa điểm và đường phố chính tại các khu vực này, trong đó có khu vực Tây Tạng ở miền tây.

Năm ngoái các cuộc biểu tình chống chính phủ đã biến thành bạo động gây chết chóc tại Tây Tạng.

Giới hữu trách Trung Quốc nói 21 người Hán, người Tây Tạng và một cảnh sát viên đã thiệt mạng vì những kẻ gây bạo động.

Những người Tây Tạng lưu vong thì nói rằng hơn 200 người Tây Tạng đã bị giết chết tại Tây Tạng và những khu vực lân cận khi Trung Quốc đàn áp những cuộc biểu tình phản đối chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG