Đường dẫn truy cập

Bạo động mới bùng nổ ở Tân Cương


Bạo động mới bùng ra tại vùng Tân Cương nhiều biến động ở miền tây Trung Quốc, khi người biểu tình xuống đường tại Urumqi để phản đối tình trạng an ninh công cộng suy đồi. Sự kiện tiếp theo tin nói về những vụ dùng kim chích để tấn công và gần 2 tháng sau khi những vụ bạo động ở đó đã làm gần 200 người thiệt mạng. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tin tức về những vụ tấn công bằng kim chích ở Urumqi đã được các cơ quan truyền thông nhà nước Trung quốc loan tải.

Báo China Daily của nhà nước nói rằng công an đã bắt 15 người bị nghi là đã đâm người bằng các ống kim chích. Bản tin vắn tắt nói rằng công an đang điều tra và chưa có nạn nhân nào được phát hiện là nhiễm trùng hay nhiễm độc.

Bản tin không nói có bao nhiêu người đã bị đâm, nhưng các con số ước tính cho thấy số nạn nhân lên đến hàng trăm người. Bản tin chính nhấn mạnh rằng các nạn nhân thuộc 9 sắc tộc khác nhau, kể cả người Hán tộc và Uighur, một nhóm dân thiểu số người Turk theo Hồi giáo.

Vụ tấn công bằng ống kim chích đã khiến hơn 1,000 người tụ tập ở trung tâm thủ phủ Urumqi để lên án chính quyền khu vực là để cho luật pháp và trật tự suy đồi.

Không tiếp xúc được với các giới chức ở Tân Cương để xác nhận các bản tin này.

Ông Kurexi Maihesuti là phó chủ tịch vùng Tự trị của người Uighur ở Tân Cương. Hôm qua tại Bắc Kinh, ông cho biết sinh hoạt tại Urumqi đã trở lại bình thường sau khi xảy ra những vụ bạo động hồi tháng 7.

Viên chức này nói rằng kỹ nghệ du lịch ở Tân Cương đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các vụ bạo động tội phạm hôm 5 tháng 7. Ông nói ngành du lịch đã bắt đầu hồi phục bởi vì chính quyền địa phương đã giải thích các vụ bạo động cho dân chúng và đã đặt tình hình 'trong vòng kiểm soát', theo nguyên văn lời ông.

Tân Cương ở vùng biên giới cực tây Trung Quốc, đã chứng kiến những vụ bạo động tệ hại nhất vì lý do sắc tộc từ nhiều thập niên, khi người Uighur tấn công người Hán tộc ở Urumqi hôm 5 tháng 7. Người Hán tộc đã trả đũa hai ngày sau đó, và tấn công người Uighur, trước khi bộ đội Trung Quốc vãn hồi trật tự.

Chính phủ nói có khoảng 200 người thiệt mạng trong các vụ biểu tình, đa số là người Hán, nhưng giới hoạt động người Uighur nói rằng con số cao hơn thế và trong đó có nhiều người Uighur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG