Đường dẫn truy cập

Ông Obama điện đàm với Thủ tướng sắp tới của Nhật


Thủ tướng sắp tới của Nhật Bản, ông Yukio Hatoyama, cho biết ông muốn xây dựng mối quan hệ Mỹ-Nhật đặt trọng tâm vào tương lai.

Thông tấn xã Kyodo của Nhật loan báo ông Hatoyama phát biểu trong một cuộc nói chuyện bằng điện thoại với Tổng Thống Barack Obama vào sáng thứ Năm, giờ Nhật Bản.

Trước đây, ông Hatoyama từng tuyên bố là dưới sự cầm quyền của đảng đối lập khuynh tả của ông, chính sách ngoại giao của Nhật Bản sẽ độc lập hơn đối với Hoa Kỳ và có những mối liên hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã cho biết là sẽ ít có thay đổi trong mối quan hệ với Nhật Bản dưới chính phủ của ông Hatoyama.

Hôm thứ hai, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ, ông Ian Kelly tuyên bố là sự liên kết với Nhật Bản rất cần thiết đối với những vấn đề quan trọng trong vùng và thế giới, bao gồm cả Afghanistan, Pakistan cũng như việc tiến tới một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân.

Đảng Dân chủ Nhật Bản của ông Hatoyama đạt chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày Chủ Nhật vừa qua.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng nói là Hoa Kỳ sẽ không duyệt lại cuộc thương thảo đầy khó khăn với Nhật Bản để di chuyển 8000 thủy quân lục chiến Hoa Kỳ từ căn cứ Okinawa đến đảo Guam của Mỹ.

Nhật Bản đã đồng ý đóng góp 3 tỉ đô la để đóng cửa căn cứ Okinawa. Ông Hatoyama đã yêu cầu xét lại thỏa thuận này.

Đảng Dân chủ Nhật Bản chiếm được 308 ghế trong số 480 ghế tại Hạ viện, chấm dứt hơn 50 năm thống trị hầu như không gián đoạn của đảng Dân chủ Tự do có khuynh hướng bảo thủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG