Đường dẫn truy cập

Phóng viên Ðoan Trang của VietnamNet bị bắt


Lại có thêm một nhà báo bị giới hữu trách Việt Nam bắt giữ vì tội gọi là 'vi phạm luật lệ an ninh quốc gia'.

Bản tin hôm thứ ba của các hãng thông tấn quốc tế trích lời ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập của nhật báo mạng VietnamNet cho biết nữ ký giả Phạm Đoan Trang của báo ông đã bị bắt hôm thứ sáu.

Ông Tuấn nói thêm rằng ông được giới hữu trách thông báo là vụ bắt giữ này không dính líu tới những bài viết và công việc của nhà báo Đoan Trang ở VietnamNet.

Theo ghi nhận của hãng tin quốc tế, trong thời gian gần đây nhà báo Đoan Trang đã viết về vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Nữ ký giả 31 tuổi này cũng viết về Hội nghị Geneve năm 1954, trong đó nói rằng lợi ích của Việt Nam đã bị hy sinh vì cuộc đàm phán của những nước lớn.

Ngoài ra, Phạm Đoan Trang cũng viết về sinh hoạt báo chí ở miền nam Việt Nam trước năm 1975, nêu bật tính chất sinh động và cởi mở của báo chí dưới chế độ mà chính quyền Hà Nội vẫn thường gọi là tay sai của đế quốc Mỹ.

Theo ghi nhận của hãng thông tấn AP, việc truy cập hầu hết những bài viết của nhà báo Đoan Trang đã bị ngăn chận hôm thứ ba.

Trong cuộc tiếp xúc với các hãng tin, ông Nguyễn Anh Tuấn nói rằng ông không biết nhà báo Phạm Đoan Trang bị bắt ở đâu, đang bị giam ở đâu, và ông không thể liên lạc được với bà.

Vụ bắt giữ này diễn ra một ngày sau khi nhà báo tự do Bùi Thanh Hiếu, viết blog với bút hiệu Người Buôn Gió, bị bắt vì vấn đề gọi là an ninh quốc gia.

Những vài viết mới nhất của blogger này đề cập tới vụ tranh chấp ở Biển Đông, dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên, và những vụ bắt giữ luật sư nhân quyền Lê Công Định cùng với một số nhân vật bất đồng chính kiến khác.

Tuần trước, nhà báo Huy Đức, một trong những blogger có nhiều người đọc nhất ở Việt Nam, cũng đã bị báo Sài Gòn Tiếp thị cho nghỉ việc sau khi chính quyền than phiền về những bài viết trên trang blog Osin của ông.

Các nhà quan sát và những người chỉ trích nói rằng những vụ bắt giữ, bắt đầu với vụ bắt giữ luật sư Lê Công Định hồi tháng 5, là một phần trong chiến dịch trấn áp của giới lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam nhắm vào những người cho rằng Việt Nam 'nhường nhịn' Trung quốc quá độ trong vấn đề Biển Đông và Tây Nguyên.

(Source: AP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG