Đường dẫn truy cập

Các dự án thép nước ngoài ở VN có thể bị trì hoãn


Các dự án thép trị giá nhiều tỉ đô la ở Việt Nam có phần chắc sẽ bị trì hoãn bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, trong khi nhu cầu tiêu thụ thép trong nước dự kiến sẽ tăng 20% trong năm nay và từ 10-15% trong năm tới.

Các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có công ty Formosa của Đài Loan, Công ty Tata của Ấn Độ, công ty Posco của Nam Triều Tiên và Lion Industries của Malaysia đã cam kết đầu tư gần 30 tỉ đôla trong các dự án thép với tổng công suất khoảng 20 đến 30 triệu tấn trước năm 2025.

Tuy nhiên, trả lời hãng tin Reuters hôm thứ Sáu, ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, nói rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ gây khó khăn cho những kế hoạch này.

Ông Cường nói rằng hầu hết các dự án luyện thép có phần chắc sẽ bị trì hoãn do những khó khăn trong nội bộ các công ty này ví dụ như khó khăn về mặt tài chính.

Ông Cường cho hay hai đối tác trong dự án thép lớn nhất của liên doanh trị giá 10 tỉ đô la giữa tập đoàn Vinashin của Việt Nam và Tập đoàn Lion của Malaysia đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn cho dự án đầu tư của họ.

Trong khi công ty thép Tata của Ấn Độ vẫn còn đang phải giải quyết vấn đề về đất đai để xây dựng nhà máy với giới hữu trách tỉnh Hà Tĩnh.

Công ty nước ngoài duy nhất đang đạt tiến độ tốt là Formosa của Đài Loan với dự án thép trị giá 7,8 tỉ đô la ở miền trung Việt Nam.

Cũng theo lời ông Cường thì một ngân khoản trong gói kích cầu kinh tế trị giá 8 tỉ đô la của chính phủ đã được phân bổ cho các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng nhà ở cho người nghèo và điều này đã đẩy nhu cầu thép tăng 20% lên tới 11 triệu tấn trong năm nay và từ 10 đến 15% trong năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG