Đường dẫn truy cập

Bộ Quốc phòng Mỹ: Không phân loại nhà báo ở Afghanistan


Bộ Quốc phòng tại Washington và Bộ Chỉ huy Quân sự Hoa Kỳ tại Afghanistan bác bỏ tin nói rằng họ đã phân loại các phóng viên thành tích cực, tiêu cực hoặc trung lập; dựa vào đó cho phép các nhà báo được tiếp cận quân nhân Mỹ tại đây đến mức độ nào.

Tờ Stars and Stripes, một tờ báo tự trị phục vụ binh sĩ Mỹ trên khắp thế giới, tường trình rằng Bộ Chỉ huy Quân sự Hoa Kỳ tại Afghanistan đã thuê một hãng tư nhân ở Washington thực hiện cuộc nghiên cứu, phân tích và phân loại các nhà báo đang tác nghiệp ở Afghanistan.

Bài tường trình có biểu đồ mà tờ báo nói xuất phát từ kết quả phân tích, qua đó đánh giá hoạt động trong 18 tháng của một phóng viên không được nêu tên, phê điểm bài vở của phóng viên này 83% trung lập và 16% tiêu cực.

Bản phân tích cũng chỉ cách làm thế nào “trung lập hóa” các bài báo “tiêu cực” của một phóng viên.

Tại Kabul, Thiếu tá Hải quân Christine Seidenstricker, Người phát ngôn của quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan nói rằng bản phân tích chỉ cung cấp các thông tin về tiểu sử và bài vở của các phóng viên, chứ không được sử dụng để cho phép các nhà báo được tiếp cận thông tin đến mức nào.

Bà Seidenstricker nói tiếp: “Chúng tôi không bao giờ dùng bản phân tích này để quyết định xem có nên cho nhà báo đi theo các đơn vị quân quân đội hay được phỏng vấn người này người nọ. Chúng tôi cũng không quyết định dựa trên sự kiện nhà báo đó đã có những tường thuật tích cực hoặc tiêu cực hay không. Các thông tin mà chúng tôi thu thập hoàn toàn hợp pháp và vô hại cho những người liên hệ”.

Tại Washington, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Bryan Whitman nói rằng các bản phân tích việc làm của các nhà báo dựa trên đánh giá “tích cực” hoặc “tiêu cực” không phục vụ cho “bất kỳ mục tiêu nào” và cũng không phải là chủ trương của bộ Quốc phòng.

Dù vậy, Liên đoàn Quốc tế Các nhà báo ở Bruxelles đã phê phán bản phân tích và đánh giá của Bộ Chỉ huy Quân sự Hoa Kỳ tại Afghanistan. Aidan White, Tổng thư ký của liên đoàn gọi đây là một đe dọa cho quyền tự do báo chí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG