Đường dẫn truy cập

Hoãn công bố kết quả bầu cử tại Afghanistan


Cử tri Afghanistan sẽ phải chờ lâu hơn mới có thêm kết quả cuộc bầu cử tổng thống tổ chức trong tuần trước. Thông tín viên Steve Herman của đài VOA từ Kabul gửi về bài tường trình sau:

Kết quả cuộc bầu cử tổng thống đầy tranh cãi của Afghanistan lại lún sâu thêm vào tình trạng bất định. Tổ chức kiểm phiếu cho hay sẽ không có thêm kết qủa gì được công bố cho đến thứ bảy là sớm nhất.

Ủy ban Bầu cử Độc lập không giải thích lý do của sự chậm trễ. Nhưng một giới chức cao cấp làm việc cho Ủy ban công nhận rằng việc kiểm phiếu tiến hành chậm hơn là dự kiến vì có những trục trặc trong phần mềm máy điện toán.

Giới chức cao cấp trông coi dự án làm việc trong nhóm kiểm phiếu tại Kabul thuộc tổ chức Democracy International, ông Bill Gallery, nói với đài VOA rằng không nên coi đây là lý do phải báo động.

Ông Gallery nói: 'Chậm vài ngày không làm chúng tôi lo ngại quá đáng. Chúng tôi vẫn đang xem xét những con số được kiểm xong tính cho tới giờ này và có một số thông tin để sử dụng. Chúng tôi sẽ lo ngại nếu như công việc tiến hành chậm hơn thế. Nhưng theo tôi thì đây chỉ là một vấn đề hành chính mà thôi'.

Cuộc bầu cử tổng thống tại Afghanistan đã diễn ra được một tuần nhưng chỉ mới có kết quả của 17% các phòng phiếu được công bố. Kết quả này cho thấy đương kim Tổng thống Hamid Karzai chiếm được 43% số phiếu. Đối thủ theo sát ông trong số một danh sách dài các ứng cử viên khác, là cựu bộ trưởng Ngoại giao Abdullah Abdullah, chiếm được 34%.

Ông Karzai cần thu được trên 50% tổng số phiếu bầu mới có thể tránh khỏi phải tham gia bầu cử vòng nhì trong tháng tới.

Một con số những ứng viên đối thủ đã tố cáo có những bất thường ở tầm mức rộng lớn. Ủy ban Khiếu nại Bầu cử, với một số người do Liên Hiệp Quốc chỉ định, cho biết đang xét tới hàng chục khiếu nại để coi là ưu tiên điều tra.

Tình trạng bạo động liên quan đến quân nổi dậy Taliban quyết gây gián đoạn cho cuộc bầu cử vẫn tiếp diễn.

Các giới chức tỉnh Paktika cho hay một chỉ huy Taliban và 5 đồng bọn đã bị bắt sau 6 giờ giao tranh tại một bệnh viện ở đó.

Thủ lãnh Taliban, có tên là Mullah Muslim, đã đến bệnh viện này để xin chữa trị. Các giới chức tỉnh cho biết viên chỉ huy này đã bị thương trong vụ bạo động trong ngày bầu cử.

Các lực lượng Hoa Kỳ và Afghanistan, được tin mật báo là Taliban đã vào bệnh viện này, đã huy động binh sỹ và trực thăng chiến đấu để ứng phó.

Theo các giới chức cho hay thì 12 quân nổi dậy và 1 binh sỹ trong lực lượng an ninh quốc tế do NATO lãnh đạo, đã chết trong vụ đụng độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG