Đường dẫn truy cập

Thị trường nhà đất tại Mỹ có dấu hiệu phát triển


Một bản báo cáo cho thấy mức nhà bán tăng mạnh trên khắp nước Mỹ. Hiệp hội những người bán bất động sản quốc gia cho biết là mức bán nhà tăng 7% trong tháng 7, mức tăng lớn nhất trong hơn 10 năm qua. Những tin tức phấn khởi này giúp khơi dậy niềm hy vọng là nền kinh tế Mỹ đang phục hồi. Tuy nhiên theo như tường trình của Thông Tín Viên Mil Arcega của Đài VOA, toàn cảnh không phải mầu hồng như người ta tưởng.

Ông Patrick Lashinsky của công ty địa ốc Zip Realty giải thích về số nhà bán ra tăng mạnh trong tháng 7.

Ông nói: “Số người có khả năng mua nhà hiện ở mức cao nhất. Giá nhà đã giảm từ 25% đến 30%, lãi suất cũng ở mức rất thấp và có nhiều người đang chờ để mua nhà. Tổng hợp những điều này cộng với 8.000 đô la miễn thuế nếu bạn là người mua nhà đầu tiên, đã làm cho mức cầu về nhà cửa đang trên đà bền vững.”

Tuy nhiên mức cầu cao hơn chỉ là một phần của một viễn ảnh rộng lớn hơn.

Mặc dù mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua nhưng những người có nhà cửa đã mất khoảng 15% giá trị nhà của họ.

Kinh tế gia Mark Zandi cho rằng hiện tượng này là một vấn đề lớn trên thị trường nhà đất.

Ông Zandi nói: “Giá nhà sẽ tiếp tục giảm cho tới chừng nào những vụ tịch biên nhà còn tiếp tục tăng cao. Do đó chúng ta phải chờ xem và hy vọng chúng ta sẽ thấy được kế hoạch điều chỉnh mức vay của Tổng thống Obama sẽ chặn được sự khủng hoảng như thế nào.”

Mặc dù kế hoạch của chính phủ là nhằm giúp những chủ nhà đang gặp khó khăn có thể điều chỉnh mức vay để có thể trả được nợ, nhưng nhiều người cho rằng chưa 10% chủ nhà được điều chỉnh những khoản vay .

Điều đó có nghĩa là những người có nhà vẫn phải tiếp tục trả lãi suất cao cho tiền vay bây giờ đã lên cao hơn trị giá nhà của họ.

Trong tháng trước, hơn 360.000 người có nhà bị tịch biên, tăng hơn 30% so với năm ngoái.

Ông Zandi cho rằng một phần của vấn đề là ngân hàng vẫn chưa muốn cho vay.

Ông Zandi có nhận xét: “Các ngân hàng vẫn còn nhiều e ngại. Họ lo ngại trước mức thất nghiệp đang gia tăng, giá nhà vẫn tiếp tục sụt giảm và cho đến chừng nào hiện tượng này vẫn tiếp tục thì họ không muốn cho vay nhiều hơn.”

Những nhà địa ốc cho rằng đa số những người có nhà nào có dự tính tiếp tục ở lại trong căn nhà đang có, thì không nên lo âu.

Ông Patrick Lashinsky nói: “Nếu bạn không có ý định bán căn nhà đang ở thì đừng nên bận tâm vào những gì mà các dữ liệu đã chỉ ra. Bạn nên tin tưởng giá nhà sẽ trở lại mức cũ và còn vượt hơn nữa . Liệu chuyện này xảy ra trong vòng một hay hai năm hay không? Có lẽ không. Tôi nghĩ trong vòng từ 5 đến 7 năm và bạn sẽ an toàn.”

Đây là một an ủi nhỏ đối với khoảng 4 triệu người có nhà đang phải vất vả trả tiền vay hàng tháng.

Và với mức thất nghiệp lên đến đỉnh cao vào năm tới, với sự lo lắng là việc tịch biên tiếp tục tăng, viễn ảnh nền kinh tế phục hồi vẫn còn là chuyện xa vời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG