Đường dẫn truy cập

Dải Gaza: Hamas buộc nữ sinh mặc trang phục Hồi giáo


Nữ sinh Palestine tựu trường sau kỳ nghỉ hè tại Dải Gaza đã nhận được quy định của nhà trường là phải mặt áo choàng dài truyền thống của Hồi giáo, và đội khăn trùm đầu chứ không được mặc đồng phục nhà trường như thường thấy trước đây.

Quy định mới về trang phục này do các thủ lãnh của phe Hamas đưa ra. Họ ra lệnh cho nhà trường không cho phép các nữ sinh không mặc đúng trang phục như vừa nêu vào lớp.

Các quan chức Hamas nói rằng đồng phục cho học sinh là một gánh nặng tài chánh đối với gia đình trong thời buổi áo quần khan hiếm do việc Israel cấm vận Gaza.

Tuy nhiên động thái này cũng được xem là một nỗ lực của Hamas muốn áp đặt những cách sinh hoạt theo kiểu bảo thủ lên cư dân trên lãnh thổ Palestine.

Ngoài quy định mới về trang phục trường học, cơ quan giáo dục còn ra quy định rằng chỉ có giáo viên nữ mới được phép giảng dạy cho học sinh nữ, và giáo viên nam giảng dạy cho học sinh nam.

Chính sách mới này được ban hành không lâu sau khi cơ quan tư pháp của Hamas ra quy định rằng nữ luật sư phải đội khăn choàng đầu tại tòa án.

Phe Hamas đã chiếm quyền kiểm soát Gaza vào năm 2007 từ các lực lượng Fatah trung thành với Tổng thống Mahmoud Abbas. Ông Abbas làm việc tại khu Bờ Tây. Kể từ đó chính quyền Israel đã ngăn cấm đáng kể hàng hóa đưa vào Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG