Đường dẫn truy cập

Dung Quất tạm ngừng hoạt động?


VietnamNet đưa tin nhà thầu EPC Technip đã đề nghị họ tạm ngừng hoạt động Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Lý do mà tờ báo này cung cấp là tạm dừng này là để tiến hành kiểm tra kỹ thuật, hoàn thiện dây chuyền công nghệ, nhằm bảo đảm vận hành an toàn và ổn định theo đúng hợp đồng quy định.

Lý do này thiếu rõ ràng. Từ lúc bắt đầu có dự án Dung Quất, đã có quá nhiều trục trặc xảy ra.

Trong lần này, việc tạm ngừng hoạt động nhà máy xem ra không thể giải thích là thao tác kiểm tra kỹ thuật thông thường. Lẽ ra Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và Technip nên cho công chúng biết tường tận hơn lý do họ phải ngừng vận hành cơ sở lọc dầu này.

Đối với người tiêu dùng Việt Nam, việc vận hành, ngừng hoạt động, hay đóng cửa nhà máy này có lẽ cũng không gây ra bất kỳ ảnh hưởng gì. Lý do là Dung Quất không làm cho giá xăng dầu ở Việt Nam rẻ đi.

Chi phí của nhà máy cao tới mức giá xăng dầu do nó sản xuất ra không thấp hơn giá xăng dầu nhập khẩu (điều này đã được cán bộ của Petro Vietnam nhiều lần nhắc đến trên báo chí).

Tuy nhiên, nếu có hỏng hóc gì nghiêm trọng thì gánh nặng của dự án lên ngân sách nhà nước vốn đã lớn lại càng lớn. Khi có một quyết định sai, đôi khi cách tốt nhất là xổ toẹt toàn bộ những gì đã làm và bắt đầu từ đầu. Sửa chữa một quyết định sai lầm thường là tốn kém hơn là làm mới từ đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG